สาระที่ ๑ การอ่าน มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ๑. สาระสำคัญ ๑.๑ความคิดรวบยอด การอ่านเป็นพฤติกรรมในการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มเรียน การอ่าน ออกเสียงผู้อ่านต้องรู้ที่มาและองค์ประกอบของคำ จึงจะทำให้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๑.๒ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน - ความสามารถในการอ่านสะกดคำ - ความสามารถในการเรียนรู้ความหมายของคำ ๒. ตัวชี้วัด มาตรฐาน ท ๑.๑ ป.๑ / ๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๓.๑ นักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำได้ ๓.๒ นักเรียนประสมคำได้ ๔. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๔.๑ มีเจตคติที่ดีต่อวัฒนธรรมและภาษาไทย ๔.๒ มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ ๔.๓ ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ๔.๔ มีระเบียบวินัยในตนเอง ๔.๕ ประหยัดและอยู่อย่างพอเพียง ๕. สาระการเรียนรู้ ๕.๑ สาระการเรียนรู้แกนกลาง ๏ การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำ คำคล้องจอง และข้อความ ๕.๒ สาระการเรียนรู้ย่อย ๏ การอ่านข้อความ " ใบโบก ใบบัว” ๖. ชิ้นงาน / หลักฐานร่องรอยแสดงความรู้ ๖.๑ แบบบันทึกการอ่าน ๖.๒ การทำใบงาน ๖.๓ แบบบันทึกการประเมินผลงานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๗. กิจกรรมการเรียนรู้ ๗.๑ นักเรียนดูภาพช้าง ใบโบก ใบบัว ในหนังสือเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ชุดภาษาพาที หน้า ๓ ให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกอ่านแบบแจกลูกสะกดคำให้คล่อง ๗.๒ ครูเขียนสระ -า -ู ใ- โ- ไ- -ัว บนกระดานหรือใช้บัตรคำ พานักเรียนออกเสียงสระเหล่านี้ จากนั้นฝึกประสมคำกับพยัญชนะ ม ด บ ๗.๓ ให้นักเรียนฝึกอ่านแจกลูกสะกดคำด้วยพยัญชนะและสระในข้อ ๗.๒ ให้นักเรียนฝึกทีละคนจนคล่อง นำส่งครู ครูเฉลยและตรวจสอบความถูกต้อง ๑. บัตรคำ ๒. รูปภาพ ๓. ใบงาน ชุดที่ ๒ – ๓ ๔. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และผลงานรายบุคคล ๙. วัดผลประเมินผล รายการประเมิน วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดผลและประเมินผล • ด้านความรู้ความเข้าใจ - การอ่านแจกลูกสะกดคำ - การตอบคำถาม - การทำใบงาน - สำรวจความพร้อม - สังเกต - ซักถาม - ตรวจใบงาน - บทอ่าน - ใบงาน ชุดที่ ๑ - แบบประเมินผลงานรายบุคคล • ด้านคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ - สังเกตพฤติกรรมขณะร่วม กิจกรรม - แบบประเมินผลงานรายบุคคล • ด้านทักษะกระบวนการคิด การร่วมสนทนา - ประเมินการร่วมสนทนา แบบประเมินผลงานรายบุคคล ๑๐. เกณฑ์ในการวัดผลและประเมินผล ๑) เกณฑ์ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายบุคคลมีคะแนน ๓ ระดับ คือ ระดับคุณภาพ ๓ หมายถึง ดี ได้คะแนน ๒๐ – ๒๔ ระดับคุณภาพ ๒ หมายถึง พอใช้ ได้คะแนน ๒๓ – ๑๙ ระดับคุณภาพ ๑ หมายถึง ควรปรับปรุง ได้คะแนน ๑ – ๑๒ เกณฑ์การผ่านต้องได้ระดับคุณภาพ ๒ ขึ้นไปหรือได้คะแนน ๙ ขึ้นไป ๒) เกณฑ์การประเมินการทำใบงาน มีคะแนน ๓ ระดับ ดังนี้ ระดับคุณภาพ ๓ หมายถึง ดี ทำได้ถูก ๘ – ๑๐ ระดับคุณภาพ ๒ หมายถึง พอใช้ ได้คะแนน ๕ – ๗ ระดับคุณภาพ ๑ หมายถึง ควรปรับปรุง ได้คะแนน ๑ – ๕ เกณฑ์การผ่านต้องได้ระดับคุณภาพ ๒ ขึ้นไปหรือได้คะแนน ๕ ขึ้นไป ๓) เกณฑ์การประเมินการอ่านมีคะแนน ๓ ระดับ ดังนี้ ระดับคุณภาพ ๓ หมายถึง ดี อ่านแจกลูกสะกดคำได้ถูกต้องทุกคำ เสียงดังฟังชัดเจนดีมาก ระดับคุณภาพ ๒ หมายถึง พอใช้ อ่านแจกลูกสะกดคำผิด ๑ คำ เสียงดังฟังชัดเจนปานกลาง ระดับคุณภาพ ๑ หมายถึง ควรปรับปรุง อ่านแจกลูกสะกดคำผิด ๒ คำขึ้นไป เสียงอ่านไม่ค่อยราบรื่น เกณฑ์การผ่านต้องได้ระดับคุณภาพ ๒ ขึ้นไปหรือได้คะแนน ๘ ขึ้นไป การประเมิน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การให้ระดับคะแนน ดี (๒) พอใช้ (๑) ปรับปรุง (๐) มีเจตนคติที่ดีต่อวัฒนธรรมไทย และภาษาไทย สนใจและตั้งใจร่วมกิจกรรมการเรียนภาษาไทยอย่างสนุกสนานและมีความสุขตลอดเวลา สนใจและตั้งใจร่วมกิจกรรมการเรียนภาษาไทยอย่างสนุกสนานและมีความสุขเกือบตลอดเวลา สนใจและตั้งใจร่วมกิจกรรมการเรียนภาษาไทยอย่างสนุกสนานและมีความสุขเป็นบางครั้ง มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ กล้าซักถามกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กล้าแสดงออก กล้าซักถามกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กล้าแสดงออก กล้าซักถามกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กล้าแสดงออก รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้โอกาสเพื่อนแสดงความคิดเห็น รับฟังยอมรับและให้ความร่วมมือทุกครั้ง ให้โอกาสเพื่อนแสดงความคิดเห็น รับฟังยอมรับและให้ความร่วมมือเกือบทุกครั้ง ไม่ค่อยให้โอกาสเพื่อนแสดงความคิดเห็น ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเพื่อน มีวินัยในตนเอง มีการตรวจสอบแก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้องทุกครั้งทำใบงานได้สะอาดเรียบร้อยและถูกต้องและทันเวลา มีการตรวจสอบแก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้องเกือบทุกครั้ง ทำใบงานได้สะอาดเรียบร้อย ไม่ค่อยทันเวลา มีการตรวจสอบแก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้องเป็นบางครั้งทำใบงานไม่ค่อยสะอาดเรียบร้อยและไม่ค่อยทันเวลา ประหยัดและอยู่อย่างพอเพียง ใช้วัสดุอุปกรณ์การเรียนที่ราคาถูกและใช้อย่างคุ้มค่าใช้จนหมดแล้วค่อยซื้อใหม่ ใช้วัสดุอุปกรณ์การเรียนที่ราคาค่อนข้างแพงและใช้อย่างคุ้มค่าใช้จนหมด ใช้วัสดุอุปกรณ์การเรียนที่ราคาค่อนข้างแพงและใช้อย่างคุ้มค่าใช้ไม่หมดแล้วซื้อใหม่ ๑๐. กิจกรรมเสนอแนะ ………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………… ๑๑. บันทึกข้อเสนอแนะของผู้บริหารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………… ลงชื่อ…………………………………….. ( ............................................ ) ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน............................. วันที่……เดือน……………..พ.ศ………. ๑๒. บันทึกผลหลังกระบวนการจัดการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ปัญหา / อุปสรรค ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………… ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ลงชื่อ…………………………………….. ( ............................................... ) ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ วันที่……เดือน……………..พ.ศ………. |
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 2 ครั้ง |
![]() |
ปรารถนา สมอ่อน ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
กรแก้ว นาคเจริญ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 54 ครั้ง |
![]() |
ปิโยรส เดชาเลิศ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 45 ครั้ง |
![]() |
ปิโยรส เดชาเลิศ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 90 ครั้ง |
![]() |
นางเยาวพา สร้อยกุดเรือ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 55 ครั้ง |
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 2 ครั้ง |
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 2 ครั้ง |
![]() |
กรวรรณ ไกรพินิจ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
เดือนแรม จิตวิขาม ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
เดือนแรม จิตวิขาม ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
ยุภา วงษาวัตร์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 28 ครั้ง |
![]() |
เดือนแรม จิตวิขาม ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 72 ครั้ง |
![]() |
รัชนีกร คุณาพันธ์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 55 ครั้ง |
![]() |
ปรารถนา สมอ่อน ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
บุญญาพร สิงห์โท ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 60 ครั้ง |
![]() |
วรกัญญา ขิปวัติ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
วรกัญญา ขิปวัติ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
พิชชาพร ศรีสิงห์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
เดือนแรม จิตวิขาม ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
ทำเพียร ชุมพล ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 41 ครั้ง |
![]() |
โยธกา เกษรัตน์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
วิลาสินี ขอดเมชัย ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 48 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
ธงชัย พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 62 ครั้ง |
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 47 ครั้ง |
![]() |
ปัถวี แก้วฤาชัย ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 47 ครั้ง |
![]() |
สุภาพร สมบูรณ์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
ยุภา วงษาวัตร์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
พิชชาพร ศรีสิงห์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
พัฒชรินทร์ บุตรธนู ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
สาวิตรี ชาติคำ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
พรทิพย์ บุญเรือง ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
อุษา เพียรพานิทร์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
พัฒชรินทร์ บุตรธนู ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 41 ครั้ง |
![]() |
ทำเพียร ชุมพล ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
กรวรรณ ไกรพินิจ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 45 ครั้ง |
![]() |
ยุภา วงษาวัตร์ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
วรกัญญา ขิปวัติ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
สาวิตรี ชาติคำ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 47 ครั้ง |
![]() |
พรทิพย์ บุญเรือง ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
ทำเพียร ชุมพล ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
วรกัญญา ขิปวัติ ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
ยุวดี ทุมมนตรี ภาษาไทย... ป.1 เปิดดู 49 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team