แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดภาษาพาที แผนที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ บทที่ ๑ ใบโบก ใบบัว เวลา ๑๐ ชั่วโมง หัวข้อเรื่อง การอ่านวิเคราะห์คำ เวลา ๑ ชั่วโมง วันที่ ............................................................... ผู้ใช้แผน ........................................................................................... สาระที่ ๑ การอ่าน ๑. สาระสำคัญ ๑.๑ความคิดรวบยอด การอ่านเป็นพฤติกรรมในการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มเรียน การอ่าน ออกเสียงผู้อ่านต้องรู้ที่มาและองค์ประกอบของคำ จึงจะทำให้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๑.๒ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน - ความสามารถในการอ่านสะกดคำ - ความสามารถในการวิเคราะห์คำ ๒. ตัวชี้วัด มาตรฐาน ท ๑.๑ ป.๑ / ๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๓.๑ นักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำได้ ๓.๒ นักเรียนวิเคราะห์คำที่อ่านได้ ๔. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๔.๑ มีเจตคติที่ดีต่อวัฒนธรรมและภาษาไทย ๔.๒ มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ ๔.๓ ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ๔.๔ มีระเบียบวินัยในตนเอง ๔.๕ ประหยัดและอยู่อย่างพอเพียง ๕. สาระการเรียนรู้ ๕.๑ สาระการเรียนรู้แกนกลาง ๏ การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำ คำคล้องจอง และข้อความ ๕.๒ สาระการเรียนรู้ย่อย ๏ การอ่านข้อความ " ใบโบก ใบบัว” ๖. ชิ้นงาน / หลักฐานร่องรอยแสดงความรู้ ๖.๑ แบบบันทึกการอ่าน ๖.๒ การทำใบงาน ๖.๓ แบบบันทึกการประเมินผลงานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๗. กิจกรรมการเรียนรู้ ๗.๑ ครูติดแผนภูมิเพลงช้าง ( ท้ายแผน ) บนกระดานดำ พานักเรียนร้องเพลงและแสดงท่าทางจนคล่อง จากนั้นนักเรียนร้องและแสดงท่าทางพร้อมกัน ๗.๒ นักเรียนอ่านข้อความในหนังสือเรียน ชุดภาษาพาที หน้า ๕ พร้อมกัน อ่านทีละคน ครูแนะนำแก้ไข ข้อผิดพลาดเป็นรายๆ ๗.๓ ร่วมกันเล่นเกม " ทายคำด้วยท่าทาง” วิธีเล่นคือครูกำหนดภาษาท่าไว้ดังนี้ หู ใช้ท่าแบฝ่ามือสองข้างแตะที่หู แล้วแบะฝ่ามือออก หาง ใช้ท่า ใช้แขนข้าวขวาแตะก้นแล้วผายมืออกไปข้างหลัง งา ใช้ท่า กำมือทั้งสองข้างเหลือไว้แต่นิ้วชี้แล้วแตะที่แก้มทั้งสองข้าง แบะปลายนิ้วชี้ออก งวง ใช้ท่า ใช้แขนข้างขวายื่นตรงออกไปข้างหน้าหักฝ่ามือลง ครูสาธิตการเล่นโดย ครูพูดประโยค " ช้างมี ..............” แล้วทำท่าทางไปตามภาษาท่าที่กำหนดไว้ เช่น ครู : ช้างมี ......( ใช้แบฝ่ามือสองข้างแตะที่หู แล้วแบะฝ่ามือออก ) นักเรียน : ช้างมีหูผลัดเปลี่ยนให้นักเรียนทุกคนออกมาแสดงท่าทางและพูดให้เพื่อนพูดคำแทนท่าทางนั้น ๗.๔ นักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำ ใบโบก ใบบัว มีหาง มีงวง มีงา ไม่มีงา ๗.๔ นักเรียนทำใบงานที่ ๔ ( ท้ายแผน ) ชุด แจกลูกสะกดคำ จากนั้นนำส่งครู ครูเฉลยและตรวจสอบความถูกต้อง ๗.๕ นักเรียนทำใบงานที่ ๕ ( ท้ายแผน ) เติมคำให้ตรงกับภาพ จากนั้นนำส่งครู ครูเฉลยและตรวจสอบความถูกต้อง ๘. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ ๑. เกม " ทายคำด้วยท่าทาง” ๒. รูปภาพ ๓. ใบงาน ชุดที่ ๔– ๕ ๔. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และผลงานรายบุคคล ๙. วัดผลประเมินผล ๑๐. เกณฑ์ในการวัดผลและประเมินผล ๑) เกณฑ์ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายบุคคลมีคะแนน ๓ ระดับ คือ ระดับคุณภาพ ๓ หมายถึง ดี ได้คะแนน ๒๐ – ๒๔ ระดับคุณภาพ ๒ หมายถึง พอใช้ ได้คะแนน ๒๓ – ๑๙ ระดับคุณภาพ ๑ หมายถึง ควรปรับปรุง ได้คะแนน ๑ – ๑๒ ";
}
แสดงความคิดเห็น OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team |