การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ ชื่อผู้วิจัย นางกันยกร เขมะสัจจกุล สอนรายวิชา เทคโนโลยี (วิททยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพ.ศ 2560)ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น และนำไปใช้ในการดำรงชีวิตหรือศึกษาต่อในวิชาชีพที่ต้องใช้แนวคิดเชิงคำนวณ การแก้ปัญหา ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายของหลักสูตรคือ ผู้เรียนจะต้องเข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้ และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ หรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ จากการสอนในรายวิชาเทคโนโลยี (วิททยาการคำนวณ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ว่าด้วยเรื่องแนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา พบว่า ผู้เรียนยังขาดทักษะ กระบวนการคิด ยังสับสน ในขั้นตอนการแก้ปัญหา อย่างเป็นระบบ ไม่สามารถคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา ขั้นตอน การแก้ปัญหา การเขียนรหัสลำลองและผังงานได้ ครูผู้สอนได้เล็งเห็นว่าควรจัดกิจกรรม สร้างสื่อและนวัตกรรมที่พัฒนา และเสริมทักษะ กระบวนการคิด การแก้ปัญหา สอดแทรกลงในกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) จึงเป็นที่มาของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ 2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.1 เพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการคิดเชิงคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชา เทคโนโลยี (วิททยาการคำนวณ) 2.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน จากใช้กิจกรรมเสริมทักษะกระบวน การคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชา วิทยาการคำนวณ 3. ขอบเขตของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดผาสุข ที่เรียนวิชา เทคโนโลนี(วิทยาการคำนวณ)ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2563
4. วิธีดำเนินการวิจัย 4.1 ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดผาสุข ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 24 คน 4.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม/หน่วยการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่แบบฝึกหัดท้ายบท และกิจกรรมเสริมทักษะ ดังนี้ 1. แบบฝึกหัดท้ายบท จำนวน …10...ข้อ 2. กิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 แบ่งออกเป็น 5 กิจกรรม กิจกรรม 1 ลักษณะทั่วไปและลักษณะเฉพาะ กิจกรรม 2 แนวคิดเชิงนามธรรม กิจกรรม 3 ปัญหานานาประการ กิจกรรม 4 ถ่ายทอดความคิด 3. หน่วยการเรียนรู้ ที่ใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวนการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1แบ่งออกเป็น 2 หน่วย หน่วยที่ 1 แนวคิดเชิงนามธรรม หน่วยที่ 2 การแก้ปัญหา 4.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยตามขั้นตอนต่อไปนี้ 1. ศึกษาและค้นคว้าเตรียมเอกสารสร้างแบบทดสอบวัดผลการเรียนจากตำราเอกสารต่าง ๆ 2. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา จำนวน 30ข้อ เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน 3.นักเรียนทำกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ ก่อนปฏิบัติงาน ทุกหน่วยการเรียนรู้ 4.นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post- test) หลังจากเรียนครบทุกหน่วยการเรียนรู้ 5.รวบรวมข้อมูลผลการสอบนำมาวิเคราะห์ค่าสถิติ 5. การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย โดยเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิจัยใช้สถิติ ใช้ค่าเฉลี่ย/ร้อยละจากคะแนนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ คะแนนเต็ม 30 คะแนน 6. ผลการวิจัย ตารางเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนการใช้และหลังการใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ลำดับที่ จำนวนนักเรียน ค่าเฉลี่ย (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) ร้อยละ ก่อนเรียน 40 13.30 44.33 หลังเรียน 40 24.13 80.43 ผลต่างคะแนนการทดสอบ 11.14 36.10 จากตารางเปรียบเทียบพบว่า ผลสัมฤทธิ์ก่อนการใช้และหลังการใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณ คิดเป็นร้อยละ 44.33/80.43 โดยมีค่าเฉลี่ย 11.14/36.10 พบว่าหลังการใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณ นักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น 7. อภิปรายผลวิจัย จากการวิจัยในครั้งนี้พบว่า หลังจากนักเรียนได้ใช้กิจกรรมเสริมทักษะ กระบวน การคิดเชิงคำนวณ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการคิดที่เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากโจทย์ที่ได้รับง่ายขึ้น 8. ข้อเสนอแนะ 8.1 ควรปรับกิจกรรม ให้มีความยากง่ายสลับกัน เพื่อลดความกดดันของผู้เรียน 8.2 ควรกำหนดเวลาในกิจกรรมให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อเวลาปฏิบัติติงานของนักเรียน 8.3 ควรจัดรวบรวมทำคลังนวัตกรรมกิจกรรมเสริมทักษะ กระบวนการคิดเชิงคำนวณ เพื่อให้ครู และบุคลากรทุกคน ได้นำไปประยุกต์ใช้ร่วมกันอบ่างสร้างสรรค์
|
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ดารารัตน์ หอมทรัพย์ -... - เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
นิภาพร กองสอน -... - เปิดดู 56 ครั้ง |
![]() |
ปุญชรัสมิ์ อินแสง -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
ประธาน โชยรัมย์ -... - เปิดดู 65 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
หทัย สมมี -... - เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
อภิชาติ สาคร -... - เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
เตือนใจ อุปลี -... - เปิดดู 57 ครั้ง |
![]() |
ชิตชัย โคตกะพี้ -... - เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
อัญชลี ทองสมบัติ -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
เตือนใจ อุปลี -... - เปิดดู 57 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
อลงกรณ์ มโนสัมฤทธิ์ -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
กันยกร เขมะสัจจกุล -... - เปิดดู 41 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 62 ครั้ง |
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
สุริตา ศรีศักดิ์ดี -... - เปิดดู 55 ครั้ง |
![]() |
อภิชาติ สาคร -... - เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
วราภรณ์ กัปโก -... - เปิดดู 42 ครั้ง |
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
อาทิตย์ ลีบาง -... - เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
ศิริลักษณ์ สีหามาตย์ -... - เปิดดู 64 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 44 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
นุตติยา อาษานอก -... - เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
อาทิตย์ ลีบาง -... - เปิดดู 45 ครั้ง |
![]() |
คมสัน โพธิ์ทอง -... - เปิดดู 51 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 51 ครั้ง |
![]() |
พิมพกานต์ อินทร์ภูวงศ์ -... - เปิดดู 50 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
จีรสุดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 42 ครั้ง |
![]() |
เสาวลักษณ์ ศรีสุนาครัว -... - เปิดดู 48 ครั้ง |
![]() |
กฤษณา กองสมบัติ -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
ชิตชัย โคตกะพี้ -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
อนงค์ศรี สมบัติมี -... - เปิดดู 25 ครั้ง |
![]() |
สุดใจ วิบูลย์กุล -... - เปิดดู 50 ครั้ง |
![]() |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
พิมพกานต์ อินทร์ภูวงศ์ -... - เปิดดู 43 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team