แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวนนับที่มากกว่า 100,000 เวลาเรียน 15 ชั่วโมง เรื่องการอ่าน การเขียนจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 10,000,0000 สอนวันที่....... เดือน.......................... พ.ศ. ......... ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ................................................................................................................................................................ มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ค 1.1 : เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และการนำไปใช้ ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.4/1 :อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 สาระสำคัญ หลักเลขประกอบหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน และหลักล้าน โดยแต่ละหลักจะมีค่าประจำหลักเป็น 1, 10, 100, 1000, 10,000 100,000 และ 1,000,000 ตามลำดับ ทำให้เลขโดดที่อยู่หลักต่างกันของจำนวนนับมีค่าต่างกัน ยกเว้น 0 อยู่ในหลักใดก็ยังมีค่าเท่ากับ 0 จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ได้ (K) 2.เขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ได้ถูกต้อง (P) 3.อ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย แสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ได้ถูกต้อง 4.นำความรู้เกี่ยวกับการอ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ไปใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ (A) สาระการเรียนรู้ การอ่าน การเขียนจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 แต่ไม่เกิน 10,000,000 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 1.ความสามารถในการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 2.ความสามารถในการแก้ปัญหา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1.มีวินัย 2.ใฝ่เรียนรู้ 3.มุ่งมั่นในการทำงาน กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1.ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจเกี่ยวกับหลักลูกคิดแต่ละหลัก โดยครูสาธิตการใช้ลูกคิดหน้าชั้นเรียน แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ ดังนี้ ครูถามนักเรียนว่า -หลักลูกคิดด้านขาวมือสุดใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักหน่วย) -หลักลูกคิดถัดจากหลักหน่วยไปทางซ้ายมือใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักสิบ) -หลักลูกคิดถัดจากหลักสิบไปทางซ้ายมือใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักร้อย) -หลักลูกคิดถัดจากหลักร้อยไปทางซ้ายมือใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักพัน) -หลักลูกคิดถัดจากหลักพันไปทางซ้ายมือใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักหมื่น) -หลักลูกคิดถัดจากหลักหมื่นไปทางซ้ายมือใช้แทนจำนวนในหลักใด (หลักแสน) 2.ครูขออาสาสมัครนักเรียน 1 คน ออกมาหยิบลูกคิดใส่ในหลักลูกคิด แสดงจำนวนนับมากกว่า 100,000 ตามความต้องการของนักเรียน แล้วนักเรียนทั้งชั้นอ่านตัวเลขที่แทนด้วยหลักลูกคิดนั้น 3.ครูนำลูกคิดใส่ในหลักลูกแสดงจำนวนนับ 543,052 ดังรูป ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบดังนี้ -หลักแสนลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (5 ลูก แสดงจำนวน 500,000) -หลักหมื่นมีลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (4 ลูก แสดงจำนวน 4,000) -หลักพันมีลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (3 ลูก แสดงจำนวน 3,000) -หลักร้อยมีลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (0 ลูก แสดงจำนวน 0) -หลักสิบมีลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (5 ลูก แสดงจำนวน 50) -หลักหน่วยมีลูกคิดจำนวนกี่ลูก และแสดงจำนวนใด (2 ลูก แสดงจำนวน 2) -หลักลูกคิดแสดงจำนวนใด อ่านว่า อย่างไร (543,052 อ่านว่า ห้าแสนสี่หมื่นสามพันห้าสิบสอง) ขั้นสอน 4.ครูแจกบัตรภาพหลักลูกคิดให้นักเรียนกลุ่มละ 4 ใบให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนจำนวนแทนลูกคิดลงในบัตรภาพให้สอดคล้องกับภาพที่กำหนดให้
250,119 539,461 1,153,211 1,204,623 นักเรียนช่วยกันเขียนตัวเลขไทยและตัวหนังสือแสดงจำนวน ดังนี้ 250,119๒๕๐,๑๑๙สองแสนห้าหมื่นหนึ่งร้อยสิบเก้า 539,461๕๓๙,๔๖๑ห้าแสนสามหมื่นเก้าพันสี่ร้อยหกสิบเอ็ด 1,153,211 |
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
อัญชลี ทองสมบัติ -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
อภิชาติ สาคร -... - เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 62 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
สุริตา ศรีศักดิ์ดี -... - เปิดดู 55 ครั้ง |
![]() |
เตือนใจ อุปลี -... - เปิดดู 57 ครั้ง |
![]() |
วราภรณ์ กัปโก -... - เปิดดู 42 ครั้ง |
![]() |
หทัย สมมี -... - เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
อภิชาติ สาคร -... - เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
นิภาพร กองสอน -... - เปิดดู 56 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 44 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 51 ครั้ง |
![]() |
สุดใจ วิบูลย์กุล -... - เปิดดู 50 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 42 ครั้ง |
![]() |
อาทิตย์ ลีบาง -... - เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
พิมพกานต์ อินทร์ภูวงศ์ -... - เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
นุตติยา อาษานอก -... - เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
อาทิตย์ ลีบาง -... - เปิดดู 45 ครั้ง |
![]() |
กันยกร เขมะสัจจกุล -... - เปิดดู 41 ครั้ง |
![]() |
ธิรัฐดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
ดารารัตน์ หอมทรัพย์ -... - เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
พิมพกานต์ อินทร์ภูวงศ์ -... - เปิดดู 50 ครั้ง |
![]() |
จีรสุดา ชาวกล้า -... - เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
ศิริลักษณ์ สีหามาตย์ -... - เปิดดู 64 ครั้ง |
![]() |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
ณัฐพงษ์ โคตรมณี -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
เสาวลักษณ์ ศรีสุนาครัว -... - เปิดดู 48 ครั้ง |
![]() |
อนงค์ศรี สมบัติมี -... - เปิดดู 25 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
เตือนใจ อุปลี -... - เปิดดู 57 ครั้ง |
![]() |
ประธาน โชยรัมย์ -... - เปิดดู 65 ครั้ง |
![]() |
ปุญชรัสมิ์ อินแสง -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
อลงกรณ์ มโนสัมฤทธิ์ -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
คมสัน โพธิ์ทอง -... - เปิดดู 51 ครั้ง |
![]() |
กฤษณา กองสมบัติ -... - เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
ชิตชัย โคตกะพี้ -... - เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
ชิตชัย โคตกะพี้ -... - เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
wimonrat 5554 -... - เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
อรวรรณ ปราบศัตรู -... - เปิดดู 36 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team