ค่าพายเมื่อพายเดย์ (Pi day) กำลังเวียนกลับมาอีกครั้ง เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเรียนรู้ และ ทำความรู้จักกับค่าพาย ตัวเลขที่มีความสำคัญอีกตัวเลขหนึ่งในเชิงคณิตศาสตร์และฟิสิกส์
ภาพที่ 1 Pi ที่มา geralt/Pixabay 14 มีนาคม ได้รับการยอมรับในโลกคณิตศาสตร์ว่าเป็นวันพาย เนื่องด้วยค่าโดย ประมาณของพายมีค่าอยู่ที่ 3.14 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันกับรูปแบบหนึ่งของการเขียนวันที่ คือ เดือน 3 วันที่ 14 เขียนแทน ได้ว่า 3-14 ซึ่งตรงกับค่าของ Pi (π) ผู้ที่หลงใหลในศาสตร์ ทางด้านการคำนวณทั้งหลายจึงยึดถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันพาย "พาย” ค่าคงที่ที่ไม่สิ้นสุดค่าพายหรือสามารถเขียนแทนด้วยตัวอักษรกรีกอย่าง "π” เป็นค่าคงที่ค่าหนึ่งที่มี ความสำคัญต่อการคำนวณค่าทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งตามนิยามนั้น ค่าพายคืออัตราส่วนของความยาวของเส้นรอบวงต่อความยาวของเส้นผ่านศูนย์กลางของ วงกลม นอกจากนี้ค่าพายยังเป็นจำนวนอตรรกยะ (Irrational number) ซึ่งเป็นจำนวนจริง ประเภทหนึ่งที่สามารถเขียนในรูปของทศนิยมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดและมีรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน จึงทำให้นักคณิตศาสตร์และผู้ที่ชื่นชอบในศาสตร์แห่งตัวเลขพยายามที่จะคำนวณค่าที่ แท้จริงของพาย ให้ได้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ค่าโดยประมาณของพาย
ภาพที่ 2 ค่าโดยประมาณของ Pi ที่มา aitoff/Pixabay
ในชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ เชื่อว่านักเรียนหลายคนต้องได้รับมอบหมายให้คำนวณหา พื้นที่วงกลมและเส้นรอบวง และในคาบเรียนนั้นเอง นักเรียนเหล่านั้นจะได้รู้จักกับค่าคงตัวที่ เป็นส่วนหนึ่งของสูตรคณิตศาสตร์อย่างพาย ซึ่งมีค่าโดยประมาณอยู่ที่ 3.14 หรือ 3.14159ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้จำนวนตำแหน่งทศนิยม แต่โดยทั่วไปแล้วจะใช้ทศนิยมเพียง สองตำแหน่งในการคำนวณ ประวัติศาสตร์ของค่าพายแม้จะเป็นเรื่องยากในการระบุผู้คิดค้นค่าพาย แต่ก็มีหลักฐานเก่าแก่ย้อนไปเมื่อ 1,900 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นหลักฐานการคำนวณหาพื้นที่วงกลมของชาวบาบิโลนโบราณที่มีการ ใช้ค่าคงที่ค่าหนึ่งคูณกับรัศมีของวงกลมยกกำลังสอง โดยแผ่นจารึกโบราณ (ประมาณ 1900-1680 ก่อนคริสต์ศักราช) ที่พบระบุว่า ค่าคงที่ค่าหนึ่งนั้นมีค่าประมาณ 3.125 ในขณะ ที่หลักฐานการคำนวณหาพื้นที่วงกลมของชาวอิยิปต์โบราณในช่วง 1650 ปีก่อนคริสตกาล มี การใช้ค่าคงที่อยู่ที่ 3.1605 การคำนวณหาค่าคงที่ที่ถูกต้องของพาย เริ่มต้นในยุคของอาร์คิมีดีสช่วง 287-212 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เป็นการคำนวณหาพื้นที่วงกลมโดยอาศัยการวาดภาพหลายเหลี่ยมขึ้นทั้ง ภายในวงกลมและนอกวงกลมเพื่อจำกัดพื้นที่ให้ใกล้เคียงกับวงกลมมากที่สุด โดยค่าที่นัก คณิตศาสตร์ชาวกรีกท่านนี้คำนวณได้นั้นเป็นค่าประมาณใกล้เคียงจากการใช้ภาพหลาย เหลี่ยมซึ่งมีด้านถึง 96 ด้าน และวิธีของอาร์คีมิดิสก็ทำให้ได้ค่าพายมีค่าอยู่ระหว่าง 3.1408 และ 3.14285
ภาพที่ 3 Archimedes’ Polygons ที่มา Wikipedia
ต่อมาในระหว่างปี 429-500 จู ฉงจือ นักคณิตศาสตร์ชาวจีน ได้ใช้วิธีการเดียวกันใน การประมาณค่าพาย โดยในการคำนวณครั้งนี้ใช้ภาพหลายเหลี่ยมซึ่งมีจำนวนด้านที่มากถึง 12,228 ด้าน และค่าประมาณที่ได้อยู่ระหว่าง 3.1415926 กับ 3.1415927 นับเป็นค่าที่ คำนวณได้ใกล้เคียงค่าพายเป็นอย่างมาก (จุดทศนิยม 6 ตำแหน่ง) และยังคงมีนัก คณิตศาสตร์อีกหลายท่านที่ได้พยายามคำนวณค่าคงที่ดังกล่าวให้ได้ใกล้เคียงมากที่สุดเรื่อย มา ในปัจจุบันเรามีคอมพิวเตอร์ช่วยอำนวยความสะดวกในการคำนวณแล้ว จึงทำให้การ หาค่าพายเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น และแน่นอนว่าค่าคงที่ค่านี้ก็ยังคงเป็นค่าที่ ไม่มีจุดสิ้นสุด ทั้งยังไม่พบรูปแบบที่ซ้ำกันเลยในจุดทศนิยมหลายล้านล้านหลัก
ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจของพาย
|
|
แสดงความคิดเห็น
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
นะวมิณฑ์ ไผ่ป้อง คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 45 ครั้ง |
อธิวัฒน์ หอมอ่อน คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 36 ครั้ง |
อมเรศ จิตะรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 36 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 47 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 34 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 27 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 32 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
อมเรศ จิตะรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
อธิวัฒน์ หอมอ่อน คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 41 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 77 ครั้ง |
พรรณนรา ทิพย์จรูญ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 43 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 30 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 66 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 34 ครั้ง |
ณัฏฐิญา เคนทุม คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 42 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 47 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 41 ครั้ง |
นงนภา ศิริเวช คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 40 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team