แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนชัยศรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เศษส่วน จำนวน 34 ชั่วโมง เรื่อง จำนวน 1/2 เวลา 1 ชั่วโมง ผู้สอนนางสาวศรีประภา บุญหล่าวันที่ 1. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต มาตรฐาน ค. 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้ 2. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/3 หาผลบวก ผลลบของเศษส่วนและจำนวนคละ 3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 ทำได้โดยการครึ่งหนึ่งของตัวส่วน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับตัวเศษ ว่า ตัวเศษมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของตัวส่วน 4.จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.นักเรียนสามารถบอกวิธีการเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (K) 2.นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (P) 3. มีการทำงานเป็นทีม (A) 5.สาระการเรียนรู้ การเปรียบเทียบเศษส่วน 6. กระบวนการทางคณิตศาสตร์ 1. การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 2. การเชื่อมโยง 3. การให้เหตุผล 7.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1.ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 8. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1.มีวินัย 2.ใฝ่เรียนรู้ 3. มุ่งมั่นในการทำงาน 9.กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหาปลายเปิด (15 นาที) 1. ครูถามคำถามนักเรียนว่า "นักเรียนเคยได้ยินคำว่าครึ่ง หรือแบ่งครึ่งหรือไม่ เคยได้ยินที่ไหน”นักเรียนทุกคนตอบคำถาม 2. แล้วสนทนาเกี่ยวกับความหมายของครึ่ง หรือ 1/2 ครูกำหนดจำนวนนับที่เป็นจำนวนคู่หลาย ๆ จำนวน เช่น 2, 4, 6, 8 … แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนนับเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว 3. จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันพิจารณาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ในหนังสือเรียนหน้า 5 แล้วร่วมกันสังเกตตัวเศษและตัวส่วนของเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพื่อนำไปสู่ข้อสังเกตที่ว่าเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ตัวส่วนเป็น 2 เท่าของตัวเศษ หรือ ตัวเศษเป็นครึ่งของตัวส่วน 4. ครูให้นักเรียนช่วยกันหาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 หลาย ๆ จำนวนที่ไม่ซ้ำกับเศษส่วนที่ยกตัวตัวอย่าง 5. ครูตั้งคำถามว่า "แล้วถ้าเป็นเลขคี่ นักเรียนจะแบ่งครึ่งได้อย่างไร และสมารถเขียนเป็นเศษส่วนได้ไหมน้า ถ้าเขียนได้ เขียนอย่างไร” ให้นักเรียนในห้องช่วยกันตอบ ขั้นที่ 2 เรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน (30 นาที) 1. จากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แจกกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าและใบกิจกรรม ให้นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการหาจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนคี่ด้วยกระดาษวงกลม 2. จากนั้นครูนำเสนอสถานการณ์ในกิจกรรมที่ 1 การแบ่งพิซซ่า "มีพิซซ่าถาดใหญ่ 7 ถาด ต้องการแบ่งให้เพื่อนครึ่งหนึ่ง จะมีวิธีการแบ่งได้อย่างไรและได้พิซซ่าคนละกี่ถาด” ให้เวลา 5 นาที 3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเอง ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดาน พร้อมร่วมกันวิเคราะห์แนวคิดของแต่ละกลุ่ม เพื่อไปสู่ข้อสรุปว่า การแบ่งจำนวนคี่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปของจำนวนคละ ซึ่งมีเศษส่วนเป็น 1/2 4. ครูแจกใบกิจกรรมที่ 2 การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ กระดาษวงกลมรูปพิซซ่า 3 แผ่นใหญ่ และกรรไกรให้กับนักเรียน แล้วลงมือแก้ปัญหาภายในกลุ่มของตัวเอง โดยให้เวลาแต่ละกลุ่มแก้ปัญหา 15 นาที โดยให้เงื่อนไขว่าถ้ากลุ่มไหนเสร็จไม่ทันเวลาที่กำหนดจะได้การบ้านเพิ่ม
6. นักเรียนภายในกลุ่มระดมสมองในการแก้ปัญหาใบกิจกรรมที่ 2 ครูคอยสังเกตและให้คำแนะนำเมื่อนักเรียนมีคำถาม ขั้นที่ 3 อภิปรายและเปรียบเทียบแนวคิดร่วมกันทั้งชั้นเรียน (15 นาที) 1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเองหน้าชั้นเรียน ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดานและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวคิดของนักเรียนว่าควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมตรงไหนเพื่อให้ง่ายและทำได้เร็วขึ้น 2. ครูถามคำถาม "นักเรียนคิดว่าวิธีการของกลุ่มไหนง่ายและเร็วที่สุด เพราะอะไร” ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปรึกษากันและเลือกมากลุ่มละ 1 วิธี 3. ครูสรุปวิธีการที่นักเรียนในห้องเห็นว่าง่ายและเร็วที่สุด ขั้นที่ 4 สรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน (5 นาที) 1. ครูให้นักเรียนเขียนสรุปวิธีการที่ง่ายที่สุดในการเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ ลงในสมุดของตัวเอง 2. ครูถามคำถามชวนคิดกับนักเรียน "ถ้าเราไม่ใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบเศษส่วน เราสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนด้วยวิธีอื่นได้ไหมหรือไม่”
คาดการณ์แนวคิดของนักเรียน นักเรียนตัดกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าออกเป็นส่วนๆ นักเรียนพับกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าเป็นส่วนๆ นักเรียนหาครึ่งหนึ่งของตัวส่วนแล้วเปรียบเทีนบกับตัวเศษ 10. สื่อการเรียนรู้ หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท. แบบฝึกคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท. รูปพิซซ่า กลุ่มละ 10 ชิ้น และรูปพิซซ่าใหญ่กลุ่มละ 3 ชิ้น ใบกิจกรรมที่ 1 - 2 กาว กรรไกร 11. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการเครื่องมือเกณฑ์การผ่าน การสังเกตการอภิปรายแบบสังเกตการอภิปรายระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป การทดสอบแบบทดสอบร้อยละ 70 ขี้นไป การสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป |
แสดงความคิดเห็น
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 30 ครั้ง |
ณัฏฐิญา เคนทุม คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 42 ครั้ง |
อมเรศ จิตะรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 47 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
อมเรศ จิตะรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 36 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 66 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 77 ครั้ง |
นงนภา ศิริเวช คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 40 ครั้ง |
พรรณนรา ทิพย์จรูญ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 43 ครั้ง |
อธิวัฒน์ หอมอ่อน คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 41 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 41 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 34 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 27 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 47 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 35 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
อธิวัฒน์ หอมอ่อน คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 36 ครั้ง |
นะวมิณฑ์ ไผ่ป้อง คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 45 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 34 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 39 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.5 เปิดดู 32 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team