แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เศษส่วน เวลาเรียน26 ชั่วโมง เรื่อง การเปรียบเทียบเศษส่วน เวลาเรียน 1 ชั่วโมง สอนวันที่.......เดือน..........................พ.ศ. ......... ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ................................................................................................................................................................ มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ค 1.1 : เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และการนำไปใช้
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/1 : เปรียบเทียบ เรียงลำดับเศษส่วนและจำนวนคละ จากสถานการณ์ต่าง ๆ
สาระสำคัญ การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ใช้วิธีแปลงเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากันก่อน แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบ หรืออาจใช้วิธีคูณไขว้ระหว่างตัวเศษและตัวส่วน แล้วนำผลคูณที่ได้มาเปรียบเทียบกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.อธิบายหลักการเปรียบเทียบเศษส่วนและจำนวนคละโดยใช้ความรู้เรื่อง ค.ร.น. ได้ (K) 2.เขียนเปรียบเทียบเศษส่วนและจำนวนคละโดยใช้ความรู้เรื่อง ค.ร.น. ได้ถูกต้อง (P) 3.นำความรู้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนและจำนวนคละไปใช้ในชีวิตจริงได้ (A)
สาระการเรียนรู้ การเปรียบเทียบเศษส่วน
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 1. ความสามารถในการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 2. ความสามารถในการเชื่อมโยง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มีวินัย 2. ใฝ่เรียนรู้ 3. มุ่งมั่นในการทำงาน
ภาระงาน/ชิ้นงาน ใบงานที่ 1 เรื่อง การเปรียบเทียบเศษส่วน
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1.ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากที่แบ่งจำนวนช่องเท่าๆ กัน แต่ระบายสีจำนวนช่องไม่เท่ากันติดบนกระดาน แล้วให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพที่นักเรียนเห็นให้นักเรียนอธิบายว่า ถ้าเศษส่วนทั้งสองจำนวนมีตัวส่วนเท่ากัน เศษส่วนที่มีตัวเศษมากกว่าจะมีค่ามากกว่าใช่หรือไม่ ดังนี้
จากภาพส่วนที่ระบายสีรูปที่ 1 มีค่าน้อยกว่าส่วนที่ระบายสีรูปที่ 2 ดังนั้น
ขั้นสอน 1.นักเรียนคิดว่าจำนวนใดที่มีค่ามากกว่าเมื่อเปรียบเทียบเศษส่วนส่วน
ครูให้นักเรียนค้นหาผลลัพธ์จากการค้นคว้าด้วยตนเองก่อน ซึ่งสังเกตได้จากรูปภาพที่ครูให้ไปเปรียบเทียบรูปภาพช่องที่ใหญ่กว่าจะมีค่ามากกว่า จากภาพส่วนที่ระบายสีรูปที่ 1 มีค่าน้อยกว่าส่วนที่ระบายสีรูปที่ 2 ดังนั้น
2.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอธิบายได้ว่า ถ้าเศษส่วนทั้งสองจำนวนมีตัวส่วนไม่เท่ากัน ให้ใช้วิธีทำตัวส่วนของเศษส่วนทั้งสองจำนวนให้เท่ากันก่อน แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบกัน สามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้ คือ 1) ทำตัวส่วนให้เท่ากันโดยการหา ค.ร.น. ตัวอย่าง พิจารณาการเปรียบเทียบ
จะได้ 3 ) 6 3 2 1 ดังนั้น ค.ร.น. ของ 6 และ 3 คือ 3 × 2 × 1 = 6 จะได้ว่า
และ
จะได้
2) ทำตัวส่วนให้เท่ากันโดยการคูณไขว้ ตัวอย่าง พิจารณาการเปรียบเทียบ
พิจารณาการคูณไขว้
จะได้ 2 × 3 และ 2 × 6 เนื่องจาก 2 × 3 < 2 × 6 คือ 6 < 12 ดังนั้น
3.ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 การเปรียบเทียบเศษส่วน เมื่อเสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรมในใบงานที่ 1
ขั้นสรุป 1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ดังนี้การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากันจะต้องทำส่วนของเศษส่วนเหล่านั้นให้เท่ากันก่อนโดยการหา ค.ร.น. ของตัวส่วนทั้งสองแล้วนำเศษมาเปรียบเทียบกัน หรือการเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ทำได้อีกวิธีหนึ่งคือการคูณไขว้
สื่อการเรียนรู้ 1.รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก 2.ใบงานที่ 1 การเปรียบเทียบเศษส่วน
การวัดผลและประเมินผล
|
|
แสดงความคิดเห็น
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 51 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 32 ครั้ง |
ทิฆัมพร ไชโย คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 66 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 35 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 44 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 69 ครั้ง |
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 30 ครั้ง |
พัชยา เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 42 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 39 ครั้ง |
ฐิตินันท์ พนมภูมิ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
ประยงค์ บรรณเทศ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 56 ครั้ง |
พงศ์พิทักษ์ จิตตะบุตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 37 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 28 ครั้ง |
ศรุตา พิชัยภูษิต คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 49 ครั้ง |
มะลิวรรณ ศรีอุทธา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 26 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 54 ครั้ง |
นะวมิณฑ์ ไผ่ป้อง คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 29 ครั้ง |
พรนภา สีหาทิพย์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 42 ครั้ง |
มะลิวรรณ ศรีอุทธา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 41 ครั้ง |
วรรณารัตน์ ละอองเอกกุลภัค คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 49 ครั้ง |
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
สุพัตรา ด้วงคำจันทร์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 46 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 33 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 58 ครั้ง |
ส้งกาส ลือดี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 48 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 37 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 40 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 50 ครั้ง |
ฐิตินันท์ พนมภูมิ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 34 ครั้ง |
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 26 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 27 ครั้ง |
Chanikan Nontanum คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 31 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 31 ครั้ง |
สุพัตรา ด้วงคำจันทร์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 46 ครั้ง |
ชิตชัย โคตกะพี้ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 41 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team