เรื่อง การศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ความสำคัญและที่มา
ความเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่
เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนในสังคมต้องปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งหลาย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางการศึกษาต้องปรับปรุงเพื่อให้คนมีความรู้ความสามารถให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้นักการศึกษาจึงได้พยายามปรับปรุงหลักสูตรในระดับต่าง ๆ
ให้ได้มาตรฐาน
เพื่อเป็นหลักในการนำไปใช้แก้ปัญหาและดำเนินชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
คณิตศาสตร์เป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับมนุษย์มากโดยเฉพาะในส่วนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต
เพราะคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สร้างสรรค์จิตใจของมนุษย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความคิด
กระบวนการและเหตุผล คณิตศาสตร์ฝึกให้คนคิดอย่างมีระบบ ระเบียบและเป็นรากฐานของวิทยาการสาขาต่าง
ๆ แต่คณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม
เนื้อหาบางตอนก็ยากที่ครูจะอธิบายให้นักเรียนเข้าใจและไม่เบื่อหน่าย
ตลอดจนช่วยให้นักเรียนมีความเจริญงอกงามทั้งทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม
อย่างไรก็ตามองค์ประกอบหนึ่งที่นับว่าสำคัญคือ
เจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
เจตคติต่อวิชามีบทบาทสำคัญในอันที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้
กล่าวคือนักเรียนจะสามารถเรียนรู้วิชาใด ๆ
ได้ดีขึ้นหากนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชานั้น ๆ
ดังนั้นนักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาใด
ย่อมทำให้การเรียนวิชานั้นไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
นักเรียนที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ก็จะทำให้การเรียนคณิตศาสตร์ไม่ประสบผลสำเร็จ
เพราะจะทำให้นักเรียนไม่สนใจไม่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์
ไม่เห็นคุณค่าของวิชาคณิตศาสตร์และเห็นว่าวิชาคณิตศาสตร์น่าเบื่อหน่าย
ลักษณะของนักเรียนที่เรียนอ่อนคณิตศาสตร์
มักจะมีเจตคติทางลบต่อวิชาคณิตศาสตร์ คิดว่าตนเป็นผู้ล้มเหลวเสมอ ไม่ชอบเข้าชั้นเรียน ไม่ชอบทำงาน
ชอบรบกวนนักเรียนคนอื่น เบื่อหน่ายการเรียน อยากหนีโรงเรียน
ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งสิ้น ดังนั้น
การที่นักเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น
นักเรียนจะต้องมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
จุดมุ่งหมาย
1.
เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1.
เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ หมายถึง
ความรู้สึกของนักเรียนที่พึงพอใจต่อวิชาคณิตศาสตร์หลังจากมีประสบการณ์ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และเป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนแสดงพฤติกรรมที่สนองตอบต่อคณิตศาสตร์ไปในทางใดทางหนึ่งหรือลักษณะใดลักษณะหนึ่ง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์อย่างไร
ขอบเขตของการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้ประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวบาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 16 คน
วิธีดำเนินการวิจัย
1.
ศึกษาสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
2.
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวกับเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์
3.
ดำเนินการจัดทำเครื่องมือแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์
4.
ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล
5.
สรุปผลการวิจัย
ตารางการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองเป็นแบบทดสอบ
เกณฑ์ในการวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน นักเรียนที่ได้คะแนน 30 –
90 คะแนน หมายความว่า นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนที่ได้คะแนน91 – 150 คะแนน หมายความว่า
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
- ตาราง, แผนภูมิ การนำเสนอข้อมูล
ตารางที่1 แสดงคะแนนที่ได้จากการวัดเจตคติของนักเรียน
จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นถึงคะแนนเจตคติของนักเรียนโดยที่คนที่6 – 16 เป็นนักเรียนหญิง และมีคะแนนเจตคติ 30 – 90 คะแนน จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 12.50 ที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ส่วนนักเรียนหญิงที่ได้คะแนน 90 – 100 คะแนน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25 ที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
คนที่ 1-5 เป็นนักเรียนชาย โดยที่นักเรียนชายที่ได้คะแนนเจตคติ 30 – 90 คะแนน จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 31.25 ที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ตารางที่2 แสดงคะแนนที่ได้จากแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์
จากตารางที่1 แสดงให้เห็นถึงจำนวนนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด16 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 5คน คิดเป็นร้อยละ 31.25 นักเรียนหญิง 11 คน คิดเป็นร้อยละ 68.75
คะแนนที่ได้จากแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ94.87คะแนน
โดยนักเรียนชายมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติเท่ากับ 84.60 คะแนน
และนักเรียนหญิงมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติเท่ากับ 99.54คะแนน ซึ่งนักเรียนชายมีคะแนนเจตคติน้อยกว่านักเรียนหญิง
เมื่อเทียบกับเกณฑ์คะแนนเจตคติ 30 – 90 คะแนน
เป็นผู้ที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ และ 91 – 150 คะแนนเป็นผู้ที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ทำให้สรุปได้ว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
เมื่อแบ่งตามเพศ
ทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายต่างก็มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
สรุปผล
ผลจากการศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ป.6 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
เมื่อแบ่งตามเพศหญิงและชาย
นักเรียนหญิงและนักเรียนชายต่างก็มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์เหมือนกันโดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยที่ได้
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนไม่รู้สึกเบื่อหน่ายและเห็นคุณค่าของวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งเมื่อนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์แล้วนักเรียนจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ดี
|
แสดงความคิดเห็น
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
พัชยา เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 42 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 27 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 35 ครั้ง |
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 30 ครั้ง |
ฐิตินันท์ พนมภูมิ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 34 ครั้ง |
นะวมิณฑ์ ไผ่ป้อง คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 29 ครั้ง |
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 26 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 50 ครั้ง |
ชิตชัย โคตกะพี้ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 41 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 44 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 58 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 54 ครั้ง |
วรรณารัตน์ ละอองเอกกุลภัค คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 49 ครั้ง |
ฐิตินันท์ พนมภูมิ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
ศิรินภา โสภณ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 37 ครั้ง |
มะลิวรรณ ศรีอุทธา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 41 ครั้ง |
สุพัตรา ด้วงคำจันทร์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 46 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 69 ครั้ง |
สุพัตรา ด้วงคำจันทร์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 46 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 31 ครั้ง |
ศรุตา พิชัยภูษิต คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 49 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 40 ครั้ง |
ส้งกาส ลือดี คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 48 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 39 ครั้ง |
ประยงค์ บรรณเทศ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 56 ครั้ง |
ศรีประภา บุญหล่า คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 26 ครั้ง |
ธนโชติ สุวรรณโคตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 51 ครั้ง |
พิชามญชุ์ สาครเจริญ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 32 ครั้ง |
มะลิวรรณ ศรีอุทธา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 43 ครั้ง |
พงศ์พิทักษ์ จิตตะบุตร คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 37 ครั้ง |
Chanikan Nontanum คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 31 ครั้ง |
ทิฆัมพร ไชโย คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 66 ครั้ง |
พรนภา สีหาทิพย์ คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 42 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 33 ครั้ง |
ชวิศา บุญพา คณิตศาสตร์... ป.6 เปิดดู 28 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team