แผนการจัดการเรียนรู้ (การใช้เกมเพื่อการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร (CLT)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อ12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 At home จำนวน 10 ชั่วโมง เรื่อง Things in the house คาบเวลาเรียน 1 ชั่วโมง ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- สาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ป.2/2 ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ และอ่านประโยคง่าย ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน มาตรฐาน ต ๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ ป.2/1 พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆง่าย ๆ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง มาตรฐาน ต ๑.๓นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน ป.2/1 พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. ออกเสียงคำศัพท์สิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านได้ถูกต้อง 2. บอกที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้านได้ 3. พูดถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ ในบ้านได้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
สาระการเรียนรู้ คำศัพท์ทบทวน bedroom, bathroom, kitchen, living room คำศัพท์ใหม่ sofa, TV, bed, wardrobe, toilet, shower, fridge, spoon โครงสร้างใหม่ What’s it? It’s a ______. หน้าที่ทางภาษา การขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของเครื่องเรือนภายในบ้าน (Asking for and giving information about things in the house)
กิจกรรมการเรียนรู้ 1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up) 1. ครูทักทายนักเรียนในห้องเรียน และนักเรียนทักทายครูโดยพร้อมเพรียงกัน 2.ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับห้องต่าง ๆภายในบ้านที่เรียนมาในชั่วโมงที่แล้วแล้ว ได้แก่ bedroom, bathroom, living room, kitchen โดยที่ครูโชว์บัตรภาพและบัตรคำศัพท์แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกคำศัพท์ 3. ครูแจ้งจุดประสงค์และกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า ในชั่วโมงนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆภายในบ้าน รวมทั้งได้ฝึกสนทนาเพื่อถามตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้
2.ขั้นนำเสนอ (Presentation) 1.ครูสอนคำศัพท์ใหม่ได้แก่ sofa, TV, bed, wardrobe, toilet, shower, fridge, spoonครูเตรียมPower Point นำเสนอคำศัพท์สิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน 2. ครูเปิดภาพสิ่งของทีละภาพแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ตามครู จนคล่อง
3.ขั้นฝึก (Practice) 1.ครูสุ่มเรียกนักเรียนทีละคนให้ยืนขึ้นอ่านบัตรคำศัพท์ (1 คนต่อ 1 คำศัพท์) จนหมด ทั้ง 8 คำ 2.ครูทดสอบการจำคำศัพท์ของนักเรียน โดยการสุ่มเรียกนักเรียน 8 คน ให้ออกมา หน้าชั้นเรียน ครูติดบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับห้องต่าง ๆภายในบ้านบนกระดาน แล้วยื่นบัตรคำเกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านที่ครูเตรียมมาให้นักเรียนคนละ 1 คำ นักเรียนแต่ละคนต้องนำบัตรคำศัพท์ที่ตนเองได้รับ ติดบนกระดานตามที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้านได้ 3.ครูเปิดภาพสิ่งของในบ้านทีละภาพ และฝึกการใช้ประโยคคำถามและตอบ ดังนี้ ครูเปิดภาพเตียงนอน T : What’s it? Ss : It’s a bed. 4.ครูบอกนักเรียนว่าถ้าเราจะถามหาตำแหน่งของสิ่งของว่าอยู่ที่ไหน ให้นักเรียนใช้คำถาม และตอบดังนี้ A : Where is the _____? B : It’s _____ the ______. 5. ครูเปิดภาพการวางสิ่งของในตำแหน่งต่าง ๆในบ้าน และถามให้นักเรียนตอบ เช่น T : Where is the bed? SS : It’s in the bedroom.
4. ขั้นนำไปใช้ (Production) นักเรียนฝึกการฟังและจำคำศัพท์ด้วยเกม Flyswatter 1. บอกจุดประสงค์ในการเล่นเกมกับนักเรียน 2. อธิบายวิธีการเล่นและกติกาในการเล่นเกม 3. สาธิตการเล่น 4. เล่นเกม ขณะเล่นเกม ครูคอยสังเกตความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม ตรวจสอบความถูกต้องคำศัพท์ และสังเกตความถูกต้องการเล่นเกมตามกติกา 5. สรุปผลหลังการเล่น ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการเล่นเกม วิธีเล่นเกม และสิ่งที่ได้จาก การเล่นเกม
5. ขั้นสรุป (Wrap up) 1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียน 2.นักเรียนทำใบงานที่ 1 Things in the house 3.นักเรียนทำกิจกรรมคู่ในใบงานที่ 2 In my house สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 1. Power Point สิ่งของในบ้าน จำนวน1 ไฟล์ 2. บัตรภาพ คำศัพท์ห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน จำนวน 4 ชิ้น 3. บัตรคำศัพท์ สิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน จำนวน 8 ชิ้น 4. เกม Flyswatter จำนวน1 ใบ 5. ไม้ตีแมลงวัน สำหรับเล่นเกม จำนวน4 อัน 6. ใบงานที่ 1 Things in the house จำนวน1 ใบ 7. ใบงานที่ 2 In my house จำนวน 1 ใบ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ๑. วัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้
๒. วัดและประเมินผลตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. วัดและประเมินผลตามสมรรถนสำคัญของผู้เรียน
( นางสาวธนัญญาคงเดช) ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ผู้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ............../....................../...............
การตรวจ ประเมินและความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
oสาระการเรียนรู้และจุดประสงค์การเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดชั้นปีและสาระแกนกลางที่กำหนดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ oแผนการจัดการเรียนรู้มีองค์ประกอบครบถ้วนทุกองค์ประกอบมีความสอดคล้องสัมพันธ์กันกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยธรรมชาติของผู้เรียนและธรรมชาติสาระการเรียนรู้ oนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับผู้เรียนได้ o อื่น ๆ (ระบุ) ...............................................................................................................................................................
ลงชื่อ ผู้ตรวจ/ประเมิน (………………………………………..) ตำแหน่ง............................................ ………../………………….…./………………
ภาคผนวก
เกม flyswatter
จุดประสงค์ ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมาแล้ว สมาชิก แบ่งนักเรียนเป็น 3 ทีม ทีมละเท่าๆ กัน อุปกรณ์ บัตรคำศัพท์ พัดหรือไม้บรรทัด การเตรียม เตรียมบัตรคำศัพท์ติดบนกระดาน วิธีเล่น 1.ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน 2.ครูติดบัตรคำศัพท์ทั้งหมดบนกระดาน 3.แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 ทีม ทีมละเท่าๆ กัน นักเรียนทั้ง 3 ทีม ส่งตัวแทนทีมละ 1คนเพื่อรอฟังวลีที่ครูจะพูด จากนั้นครูพูดวลี ที่สัมพันธ์กับบัตรคำที่ติดบนกระดาน ให้ตัวแทนของทั้ง3 ทีมแข่งกันวิ่งไปแตะที่บัตรคำซึ่งสัมพันธ์กับวลีที่ครูพูด นักเรียนตัวแทนทีมใดที่สามารถแตะบัตรคำศัพท์ได้เร็วกว่าและถูกต้องทีมนั้นก็จะได้ 1 คะแนนหลังจากนั้นวิ่งกลับไป และส่งตัวแทนคนต่อไปของแต่ละทีมออกมาเพื่อให้ผู้เล่นคนต่อไปของทั้ง3 ทีมเป็นผู้เล่นเกมเป็นลำดับถัดไป เล่นแบบนี้จนกว่าจะครบจำนวนบัตรคำที่มี กลุ่มใดทำคะแนนได้มากกว่าถือว่าชนะ
ใบงานที่1 Things in the house
ใบงานที่ 2 In my house
|
แสดงความคิดเห็น
นัทธ์รพี มาลาศรี ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 30 ครั้ง |
อุทยาน กสิเจริญ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 47 ครั้ง |
ศิธิร์อร สุภัทราพิสุทธิ์ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 27 ครั้ง |
มานิดา ซ้ายสุพรรณ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 27 ครั้ง |
ธนัญญา คงเดช ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 26 ครั้ง |
สุพัตรา ฮาดนิล ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 39 ครั้ง |
นวพร อุดมกัน ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 47 ครั้ง |
เกริกเกียรติ ศรีบุญเรือง ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 39 ครั้ง |
ศิธิร์อร สุภัทราพิสุทธิ์ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 38 ครั้ง |
ธนัญญา คงเดช ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 29 ครั้ง |
เกริกเกียรติ ศรีบุญเรือง ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 30 ครั้ง |
เสาวภา สมศรี ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 31 ครั้ง |
ศิธิร์อร สุภัทราพิสุทธิ์ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 31 ครั้ง |
ธนัญญา คงเดช ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 31 ครั้ง |
วนิดา เปรมปรีดิ์ ภาษาต่างประเทศ... ป.2 เปิดดู 35 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team