แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน ๖ รหัสวิชา ท๒๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ ชื่อหน่วย ทัศนาคุณค่าพระบรมราโชวาท เวลา ๑๖ ชั่วโมง เรื่อง คำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัย เวลา ๑ คาบ ผู้สอน นางสาวทิพย์สุคนธ์ แสนขอนยาง ..................................................................................................................................................................................... ๑. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม.๒/๒ ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัย ๒. สาระสำคัญ คำ หมายถึง เสียงที่เปล่งออกมาแล้วมีความหมาย อาจเปล่งครั้งเดียวหรือหลายครั้งก็ได้ โดยคำนั้นเป็นสารที่ผู้พูดหรือผู้เขียนเจตนาหรือตั้งใจสื่อไปยังผู้ฟังหรือผู้อ่าน คำทุกคำจึงมีความหมายทั้งสิ้น ซึ่งอาจจะมีความหมายนัยตรง (โดยตรง) และคำที่มีความหมายโดยนัย (เชิงเปรียบเทียบหรือนัยประหวัด) ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. นักเรียนบอกความหมายโดยตรงและโดยนัยได้ (K) ๒. นักเรียนจำแนกความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัยในประโยคได้ (P) ๓. นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม (A) ๔. สาระการเรียนรู้ ๑. ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ๕. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. ใฝ่เรียนรู้ ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน ๖. ชิ้นงาน/ภาระงาน - ใบงานวิชาภาษาไทย เรื่อง ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ๗. กระบวนการจัดการเรียนรู้ (รูปแบบ STAD (Student Teams Achievement Divisions)) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน - ครูนำข้อความมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนช่วยกันพิจารณาคำตอบของข้อความ เช่น - คำที่เรียกชื่อผู้หญิงสูงศักดิ์ คำตอบ ดอกฟ้า - เป็นคำพูดที่บอกว่าการกระทำ หรือสิ่งนั้นง่ายมากๆ คำตอบ กล้วยๆ - ครูนำข้อความที่มีคำคำเดียวกันแต่ใช้ต่างบริบทกันมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนอภิปรายว่า คำทั้งสองคำมีความหมายเหมือนกันหรือต่างกานอย่างไร เช่น ฉันชอบกินเกาเหลา เธอสองคนเกาเหลากัน ขั้นสอน ๑. ขั้นที่ ๑ ขั้นนำเสนอเนื้อหา - ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตคำว่า เกาเหลา บนกระดานแล้วให้นักเรียนสังเกตความหมาย ของคำจากประโยคทั้งสองประโยค จากนั้นครูจึงอธิบายให้นักเรียนฟังว่า ฉันชอบกินเกาเหลา คำว่าเกาเหลา เป็นคำที่มีความหมายโดยตรง เพราะอ่านแล้วเข้าใจทันที ส่วนประโยคที่ว่า เธอสองคนเกาเหลากัน คำว่า เกาเหลา เป็นคำที่มีความหมายโดยนัย เพราะอ่านแล้วต้องตีความในเชิงเปรียบเทียบ - ครูอธิบายความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย พร้อมยกตัวอย่าง ให้นักเรียนฟัง ๒. ขั้นที่ ๒ ขั้นปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม - ครูชี้แจงกิจกรรม "ประโยคไหน...? โดยนัยหรือโดยตรง” โดยครูจะแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๔ คน คละความสามารถ และแจกป้าย ความหมายโดยตรง และความหมายโดยนัย ให้กลุ่มละ ๑ ชุด จากนั้น ครูจะยกตัวอย่างประโยคให้นักเรียนช่วยกันระดมความคิดว่าคำในประโยคดังกล่าวเป็นคำที่มีความหมายโดยตรงหรือคำที่มีความหมายโดยนัย หากเป็นคำไหนให้ชูป้ายให้ตรงตามความหมาย กลุ่มที่ตอบถูก จะได้รับคะแนนคำละ ๑ คะแนน กลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ ๓. ขั้นที่ ๓ ขั้นทดสอบย่อย - นักเรียนทำแบบทดสอบย่อย เรื่อง ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย โดยไม่มี การช่วยเหลือกัน ๔. ขั้นที่ ๔ คิดคะแนนความก้าวหน้า - นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจแบบทดสอบย่อยภายในกลุ่ม โดยคะแนนที่นักเรียนทำแบบทดสอบจะถือเป็นคะแนนรายบุคคลและนำไปเทียบกับคะแนนกลุ่มที่นักเรียนทำ ขั้นสรุป ๕. ขั้นที่ ๕ ชมเชย ยกย่อง บุคคล - ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้เรียนในชั่วโมงนี้ - นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายสั้น ๆ เกี่ยวกับการนำความรู้เรื่องคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยไปใช้ - ครูกล่าวชมเชยและให้กำลังใจนักเรียน ๘. การจัดบรรยากาศเชิงบวก - การใช้เกมการแข่งขัน - การกล่าวชมเชยและให้กำลังใจ ๙. สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - สื่อการสอน PowerPoint เรื่อง ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย - ชุดเกมความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย - แบบทดสอบ เรื่อง ความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ๑๐. การวัดและประเมินผล |
|
แสดงความคิดเห็น
สุพรรณา ศรีกงพาน ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 47 ครั้ง |
นางสาวสิริขวัญ ขมวดทรัพย์ ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 39 ครั้ง |
ทิพย์สุคนธ์ แสนขอนยาง ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 40 ครั้ง |
พิมพิไล บุญสาย ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 29 ครั้ง |
ทิพย์สุคนธ์ แสนขอนยาง ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 26 ครั้ง |
สุพรรณา ศรีกงพาน ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 31 ครั้ง |
ธนัชพงศ์ ศิระลักขณาวิชญ์ ภาษาไทย... ม.3 เปิดดู 55 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team