รายงานการวิจัยในชั้นเรียน (แบบหน้าเดียว) ชื่อเรื่องการพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนที่เรียนอ่อน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เกมการศึกษา ชื่อผู้วิจัย นางสาววรรณวิสาข์ อารามพระ สอนวิชา คอมพิวเตอร์ ปีการศึกษา2564 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีนักเรียนจำนวน14 คน ขาดทักษะการปฏิบัติงานในแต่ละเนื้อหาที่ถูกต้องและบางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย เป็นผลทำให้นักเรียน เกิดความกลัวต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ จากปัญหาที่พบผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยการนำเกมการศึกษามาให้นักเรียนไก้ฝึกเล่นเพื่อสร้างความคุ้นเคยสนุกสนาน และได้ให้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆจากเกมที่มีความง่ายไปยากและเพื่อให้เกิดความชำนาญในการใช้คำสั่งซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในระดับสูงต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์
วิธีดำเนินการวิจัย 2.ตัวแปรที่ศึกษา 2.1 ตัวแปรต้นได้แก่ เกมส์การศึกษา 2.2 ตัวแปรตามได้แก่ความสามารถทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 3.วิธีการนำไปใช้ใช้เกมส์ประกอบการเรียนในการฝึก 2 ภาคเรียนปีการศึกษา 2559 4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
ช่วงเวลาในการดำเนินการ
ดำเนินการระหว่างวันที่13 ถึง 17 มกราคม 2564 จำนวน.............5...............ครั้ง ครั้งละ..........1...........ชั่วโมง
ผลการวิจัย
สรุปและสะท้อนผล โดยภาพรวมมีความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับดีถึงดีมากทุกคนมีพฤติกรรมการแสดงออกดีขึ้น การปฏิบัติต่อคอมพิวเตอร์ถูกต้อง ใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานได้มากขึ้นกว่าเดิม
(ลงชื่อ)............................................................ผู้วิจัย (นางสาววรรณวิสาข์ อารามพระ)
(ลงชื่อ)....................................................ผู้อำนวยการ (นายวรจักษ์กาศลุน)
|
|
แสดงความคิดเห็น
![]() |
วรรณวิสาข์ อารามพระ Computer... ป.5 เปิดดู 22 ครั้ง |
![]() |
เนตรนภิส ตันเทอดทิตย์ Computer... ป.5 เปิดดู 48 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team