ขั้นสอน

7. ครูทบทวนเนื้อหาการเรียนเมื่อชั่วโมงที่แล้วเกี่ยวกับความหมายของข้อมูล

8. ครูสุ่มนักเรียน 2-3 คน ออกมานำเสนอประวัติส่วนตัวที่จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

9. นักเรียนศึกษาเนื้อหา เรื่อง ประเภทของข้อมูลจากหนังสือเรียนหรือสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต

10. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนข้อมูลที่พบภายในโรงเรียนให้มากที่สุด และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำตอบบนกระดานหน้าชั้นเรียน โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตอบไม่ซ้ำกัน

11. ครูใช้ปากกาสีต่าง ๆ วาดรูปวงกลมบนกระดานหน้าชั้นเรียนจำนวน 5 รูป

12. จากนั้นให้นักเรียนภายในชั้นเรียนร่วมกันแยกข้อมูลบนกระดานและนำไปใส่ในวงกลมต่าง ๆ ตามประเภทของข้อมูลในหนังสือเรียน

13. ครูอธิบายกับนักเรียนว่า "ข้อมูลที่อยู่รอบตัวเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่

1. ข้อมูลตัวอักขระ

2. ข้อมูลภาพ

3. ข้อมูลตัวเลข

4. ข้อมูลเสียง

5. ข้อมูลอื่น ๆ

แต่ข้อมูลบางอย่างไม่ควรเผยแพร่ให้บุคคลอื่นรับรู้ เพราะอาจมีผู้ที่ไม่หวังดีนำไปใช้ และสร้างความเสียหายให้แก่เรา เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ รหัสบัตร ATM เป็นต้น

14. นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ โดยให้นักเรียนพิจารณาภาพ และสามารถบอกได้ว่างสิ่งนั้นจัดเป็นข้อมูลประเภทใด พร้อมลงมือทำใบงาน เรื่อง ประเภทของข้อมูล

15. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และครูให้ความรู้เพิ่มเติมในส่วนนั้น หรืออาจจะให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต

16. จากนั้นครูถามคำถามประจำหัวข้อกับนักเรียนว่า"นักเรียนคิดว่าข้อมูลที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

17. ครูประเมินผลนักเรียน จากการสังเกตการตอบคำถาม การทำใบงาน และสมุดประจำตัวของนักเรียน

18. ครูตรวจสอบความถูกต้อง ของผลงานการทำใบงานที่ 3.1.1 และกิจกรรมฝึกทักษะ

 

 

ขั้นสรุป

นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับข้อมูลที่นิยมใช้ในชีวิตประจำวัน ความหมายของข้อมูลและประเภทของข้อมูลว่า "ข้อมูลเกิดจากการสังเกต การจดบันทึกการสัมภาษณ์ การสอบถามและข้อมูลที่อยู่รอบ ๆ ตัวสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลตัวอักขระ , ข้อมูลภาพ, ข้อมูลตัวเลข, ข้อมูลเสียง และข้อมูลอื่น ๆ


บทความ
วิทยาการคำนวณ ป.5 เปิดดู 31 ครั้ง

ช่องของ ครูกวิน จิตศักดิ์

โรงเรียนโรงเรียนบ้านจอมศรี สพป.อุดรธานี เขต 1







แสดงความคิดเห็น




การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ข้อเท็จจริงกับข้อคิ
เพชร คำทาสี
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 31 ครั้ง
รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การค้นหาข้อมูล ป.5
วรรณารัตน์ ละอองเอกกุลภัค
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 37 ครั้ง
ใบความรู้เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch
ปรียานุช สิทธิพรม
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 27 ครั้ง
การใช้งานโปรแกรมสแคช
กันยกร เขมะสัจจกุล
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 40 ครั้ง
การใช้งานโปรแกรมสแคช
ปรียานุช สิทธิพรม
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 29 ครั้ง
ถูกต้อง ปลอดภัย ใช่เลย
กันยกร เขมะสัจจกุล
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 28 ครั้ง
EP3 รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเข้ารหัสข้อม
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 36 ครั้ง
บทความ
กวิน จิตศักดิ์
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 31 ครั้ง
การใช้งานโปรแกรม scratch วิชาวิทยาการคำนวณ ป.5
ปรียานุช สิทธิพรม
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 44 ครั้ง
EP1 รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การค้นหาข้อมูล
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 37 ครั้ง
การใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร ตอนผักเจ้า
ปิยวัช เมฆวัน
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 23 ครั้ง
การเขียนโปรแกรมโดยใช้โปรแกรม Scratch ชั้นประถมศ
ปรียานุช สิทธิพรม
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 40 ครั้ง
อัลกอริทึม
อนงค์ศรี สมบัติมี
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 29 ครั้ง
มารยาทการใช้เทคโนโลยี วิชาวิทยาการคำนวณ ป.5
เพชร คำทาสี
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 32 ครั้ง
EP2 รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง โควิดตัวร้าย ป.
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์
วิทยาการคำนวณ... ป.5
เปิดดู 24 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team