ขั้นสอน 7. ครูทบทวนเนื้อหาการเรียนเมื่อชั่วโมงที่แล้วเกี่ยวกับความหมายของข้อมูล 8. ครูสุ่มนักเรียน 2-3 คน ออกมานำเสนอประวัติส่วนตัวที่จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว 9. นักเรียนศึกษาเนื้อหา เรื่อง ประเภทของข้อมูลจากหนังสือเรียนหรือสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต 10. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนข้อมูลที่พบภายในโรงเรียนให้มากที่สุด และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำตอบบนกระดานหน้าชั้นเรียน โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตอบไม่ซ้ำกัน 11. ครูใช้ปากกาสีต่าง ๆ วาดรูปวงกลมบนกระดานหน้าชั้นเรียนจำนวน 5 รูป 12. จากนั้นให้นักเรียนภายในชั้นเรียนร่วมกันแยกข้อมูลบนกระดานและนำไปใส่ในวงกลมต่าง ๆ ตามประเภทของข้อมูลในหนังสือเรียน 13. ครูอธิบายกับนักเรียนว่า "ข้อมูลที่อยู่รอบตัวเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1. ข้อมูลตัวอักขระ
2. ข้อมูลภาพ
3. ข้อมูลตัวเลข 4. ข้อมูลเสียง 5. ข้อมูลอื่น ๆ แต่ข้อมูลบางอย่างไม่ควรเผยแพร่ให้บุคคลอื่นรับรู้ เพราะอาจมีผู้ที่ไม่หวังดีนำไปใช้ และสร้างความเสียหายให้แก่เรา เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ รหัสบัตร ATM เป็นต้น” 14. นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ โดยให้นักเรียนพิจารณาภาพ และสามารถบอกได้ว่างสิ่งนั้นจัดเป็นข้อมูลประเภทใด พร้อมลงมือทำใบงาน เรื่อง ประเภทของข้อมูล 15. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และครูให้ความรู้เพิ่มเติมในส่วนนั้น หรืออาจจะให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต 16. จากนั้นครูถามคำถามประจำหัวข้อกับนักเรียนว่า"นักเรียนคิดว่าข้อมูลที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร” 17. ครูประเมินผลนักเรียน จากการสังเกตการตอบคำถาม การทำใบงาน และสมุดประจำตัวของนักเรียน 18. ครูตรวจสอบความถูกต้อง ของผลงานการทำใบงานที่ 3.1.1 และกิจกรรมฝึกทักษะ
ขั้นสรุป นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับข้อมูลที่นิยมใช้ในชีวิตประจำวัน ความหมายของข้อมูลและประเภทของข้อมูลว่า "ข้อมูลเกิดจากการสังเกต การจดบันทึกการสัมภาษณ์ การสอบถามและข้อมูลที่อยู่รอบ ๆ ตัวสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลตัวอักขระ , ข้อมูลภาพ, ข้อมูลตัวเลข, ข้อมูลเสียง และข้อมูลอื่น ๆ” |
แสดงความคิดเห็น
เพชร คำทาสี วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 31 ครั้ง |
วรรณารัตน์ ละอองเอกกุลภัค วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 37 ครั้ง |
ปรียานุช สิทธิพรม วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 27 ครั้ง |
กันยกร เขมะสัจจกุล วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 40 ครั้ง |
ปรียานุช สิทธิพรม วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
กันยกร เขมะสัจจกุล วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 28 ครั้ง |
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์ วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 36 ครั้ง |
กวิน จิตศักดิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 31 ครั้ง |
ปรียานุช สิทธิพรม วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 44 ครั้ง |
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์ วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 37 ครั้ง |
ปิยวัช เมฆวัน วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 23 ครั้ง |
ปรียานุช สิทธิพรม วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 40 ครั้ง |
อนงค์ศรี สมบัติมี วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 29 ครั้ง |
เพชร คำทาสี วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 32 ครั้ง |
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์ วิทยาการคำนวณ... ป.5 เปิดดู 24 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team