หน่วยการเรียนรู้ที่ ๘ บทอาขยาน ชั้นประถมศึกษาปีที่๕


มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท ๕.๑   เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง


ตัวชี้วัด
ท ๕.๑ ป. ๕/๔   ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

บทอาขยานเป็นบทร้อยกรองที่มีความไพเราะและให้ข้อคิดที่ดีควรหมั่นท่องจำให้คล่องแคล่ว เพื่อนำไปใช้อ้างอิงและเป็นการอนุรักษ์บทร้อยกรองนักเรียนสามารถสรุปได้ว่า บทอาขยานเป็นบทร้อยกรองที่มีความไพเราะและให้ข้อคิดที่ดี

ควรหมั่นท่องจำให้คล่องแคล่ว เพื่อนำไปใช้อ้างอิงและเป็นการอนุรักษ์บทร้อยกรอง


บทอาขยาน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

    - ทักษะการอ่าน

    - ทักษะการเขียน

    - ทักษะการฟัง การดู และการพูด

๒. ความสามารถในการคิด

    - การให้เหตุผล

    - การวิเคราะห์

- การประยุกต์/การปรับปรุง

    - การสังเคราะห์

    - การสรุปความรู้

    - การประเมินค่า

๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา

๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต


ใฝ่เรียนรู้ 

ตัวชี้วัดที่ ๔.๑ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

ตัวชี้วัดที่ ๔.๒แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม บันทึกความรู้ วิเคราะห์สรุปเป็นองค์ความรู้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

รักความเป็นไทย

ตัวชี้วัดที่ ๗.๑ภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และมีความกตัญญูกตเวที


การท่องจำบทอาขยาน


การประเมินผลตัวชี้วัด

เรื่อง การท่องจำบทอาขยาน


ระดับคะแนน


เกณฑ์การประเมิน

การท่องจำบทอาขยาน

ท่องจำบทอาขยาน ได้ถูกต้อง คล่องแคล่ว จังหวะทำนองถูกต้อง ตามฉันทลักษณ์ น้ำเสียงชัดเจน มีความไพเราะ

ท่องจำบทอาขยาน ได้ถูกต้อง คล่องแคล่ว จังหวะทำนองถูกต้อง ตามฉันทลักษณ์  น้ำเสียงชัดเจน

ท่องจำบทอาขยาน ได้ถูกต้อง จังหวะ ทำนองถูกต้อง ตามฉันทลักษณ์  น้ำเสียงชัดเจน

ท่องจำบทอาขยาน ได้ถูกต้องแม้จะมี ติดขัดในบางช่วง เว้นจังหวะถูกต้อง ตามฉันทลักษณ์


การประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ใฝ่เรียนรู้

ตัวชี้วัดที่ ๔.๑ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

พฤติกรรมบ่งชี้ ดีเยี่ยม (๓) ดี (๒) ผ่าน (๑) ไม่ผ่าน (๐)

๔.๑.๑ตั้งใจเรียน

๔.๑.๒เอาใจใส่และมีความเพียรพยายาม ในการเรียนรู้

๔.๑.๓สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ตั้งใจเรียน เอาใจใส่และมีความเพียร-

พยายามในการเรียนรู้เข้าร่วมกิจกรรม

การเรียนรู้ต่าง ๆ เป็นประจำตั้งใจเรียน เอาใจใส่และมีความเพียร-พยายาม ในการเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ บ่อยครั้ง ตั้งใจเรียน เอาใจใส่ และมีความ เพียรพยายามในการเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรม การเรียนรู้ต่าง ๆ บางครั้งไม่ตั้งใจเรียน

ตัวชี้วัดที่ ๔.๒แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

ด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม บันทึกความรู้ วิเคราะห์ สรุปเป็นองค์ความรู้ สามารถนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันได้

๔.๒.๑ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ จากหนังสือ เอกสารสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ แหล่งเรียนรู้

ทั้งภายในและภายนอก โรงเรียน และเลือกใช้สื่อ ได้อย่างเหมาะสม

๔.๒.๒ บันทึกความรู้ วิเคราะห์ตรวจสอบจากสิ่งที่เรียนรู้สรุปเป็น

องค์ความรู้

๔.๒.๓แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ และนำไปใช้ใน

ชีวิตประจำวันศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือเอกสาร สิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ แหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน เลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม

มีการบันทึกความรู้สรุปเป็นองค์ความรู้นำเสนอและ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือเอกสาร สิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอก

โรงเรียน มีการบันทึกความรู้ สรุปเป็นองค์ความรู้ นำเสนอ และแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ จากหนังสือเอกสาร สิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ แหล่ง เรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน มีการบันทึกความรู้ ไม่ศึกษาค้นคว้าหาความรู้

รักความเป็นไทย

ตัวชี้วัดที่ ๗.๑   ภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และมีความกตัญญูกตเวที

พฤติกรรมบ่งชี้ดีเยี่ยม (๓)ดี (๒)ผ่าน (๑)ไม่ผ่าน (๐)

๗.๑.๑แต่งกายและมีมารยาทงดงามแบบไทย

มีสัมมาคารวะกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

๗.๑.๒ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี

ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย

๗.๑.๓ชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม

ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ 

และวัฒนธรรมไทยปฏิบัติตนเป็นผู้มี

มารยาทแบบไทยมีสัมมาคารวะกตัญญูกตเวที

ต่อผู้มีพระคุณ และแต่งกายแบบไทยเข้าร่วมหรือ

มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย ชักชวน แนะนำ

เพื่อนให้ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี

ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย ปฏิบัติตนเป็นผู้มี

มารยาทแบบไทยมีสัมมาคารวะกตัญญูกตเวที

ต่อผู้มีพระคุณ และแต่งกายแบบไทยเข้าร่วมหรือ

มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี

ศิลปะและวัฒนธรรมไทยปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาท

แบบไทยมีสัมมาคารวะกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

และแต่งกายแบบไทยไม่มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่


๑. ให้นักเรียนฟังบทอาขยานเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ จากแถบบันทึกเสียง แล้วสังเกตการท่องบทอาขยาน

๒. ให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง บทอาขยาน

๓. ให้นักเรียนท่องบทอาขยานเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ ตามครูทีละวรรค และท่องพร้อม ๆ กัน โดยครูตรวจสอบความถูกต้องและให้คำแนะนำเพิ่มเติม


บทความ บทอาขยาน ชั้นป5
ภาษาไทย ป.5 เปิดดู 32 ครั้ง

ช่องของ ครูปิยธิดา มาสาซ้าย

โรงเรียนโรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง สพป.อุดรธานี เขต 1





หน่วยการเรียนรู้ที่ ๘ บทอาขยาน ชั้นประถมศึกษาปีที่๕



แสดงความคิดเห็น




คำภาษาไทยที่มาจากภาษาจีน
ปิโยรส เดชาเลิศ
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 30 ครั้ง
คำบุพบท
พิมพิไล บุญสาย
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 33 ครั้ง
จัดการเรียนการสอน Active Learning
วรกาญจน์ ละครพล
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 36 ครั้ง
เขียนเรื่องจากภาพ
พิชัย แก้วเมือง
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 42 ครั้ง
ราชาศัพท์แสนสนุก" ค.บ.ภาษาไทย มหาวิทยาลัยร
อรทัย ประทุมวัน
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 60 ครั้ง
คำควบกล้ำ
ปุญชรัสมิ์ บรรณวิริยะกุล
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 73 ครั้ง
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
ปิยธิดา มาสาซ้าย
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 47 ครั้ง
คำพื้นฐานป.5
วรกาญจน์ ละครพล
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 26 ครั้ง
คำราชาศัพท์ วิชาภาษาไทย ป.5
ชนกนันท์ ภูสนาม
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 54 ครั้ง
จากGoogle drive
จารุวรรณ แจ่มเสียง
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 35 ครั้ง
ภาษาไทย
วัชรี กล้าหาญ
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 42 ครั้ง
ภาษาไทย
ปรมัติ ปุยะติ
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 40 ครั้ง
บทความ บทอาขยาน ชั้นป5
ปิยธิดา มาสาซ้าย
ภาษาไทย... ป.5
เปิดดู 32 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team