แผนจัดการเรียนรู้ที่ ๙ การอ่านคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย แม่เกอว ๑. สาระสำคัญ แม่กง เป็นคำที่ออกเสียง ง ตัวสะกด แม่เกย เป็นคำที่ออกเสียง ย สะกด ส่วนแม่เกอว เป็นคำที่ออกเสียง ว ตัวสะกด การมีความรู้เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย และแม่เกอว จะทำให้สามารถอ่าน เขียน และพูดได้ถูกต้อง
๒. ตัวชี้วัดชั้นปี ๑. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง ท ๑.๑ (ป. ๔/๑) ๒. สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่าง ๆ ท ๔.๑ (ป. ๔/๑)
๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. อ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย และแม่เกอวได้ (K, P) ๒. อ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำ กลุ่มคำ และประโยคได้ (K, P) ๓. ใช้ทักษะทางภาษาในการเรียน การแสวงหาความรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (P) ๔. เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาไทย (A)
๔. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
๕. สาระการเรียนรู้ การอ่านคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย และแม่เกอว
๖. แนวทางบูรณาการ สังคมศึกษาฯ นำความรู้เรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกยและแม่เกอวไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ศิลปะ วาดภาพประกอบประโยค สุขศึกษาฯ เล่นเกมใบ้คำ ๗. กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ ๑ นำเข้าสู่บทเรียน ๑. ครูนำบัตรคำติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนอ่านและบอกว่าแต่ละคำสะกดด้วยตัวสะกดอะไรบ้าง ๒. นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างคำที่สะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว ขั้นที่ ๒ กิจกรรมการเรียนรู้ ๑. ครูติดแผนภูมิเรื่อง การอ่านคำที่สะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว บนกระดาน แล้วสนทนาซักถามถึงความรู้ที่ได้จากแผนภูมิ ๒. นักเรียนอ่านบัตรคำ คำที่มีตัวสะกดด้วยแม่ แม่เกย และแม่เกอว ต่อไปนี้ ๓. นักเรียนจับคู่ฝึกอ่านคำจากบัตรคำจนคล่อง แล้วสลับกันก่อน ๔. แบ่งนักเรียนออกเป็น ๕ กลุ่ม ให้เล่นเกมใบ้คำ โดยให้แต่ละกลุ่มส่งอาสาสมัครครั้งละ๑ คน เพื่อใบ้คำจากบัตรคำที่ครูกำหนดให้ ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันตอบภายในเวลาที่กำหนด ถ้าตอบไม่ได้ให้กลุ่มอื่นช่วยตอบ กลุ่มที่ตอบได้จะได้ ๑ คะแนน กลุ่มที่ได้ คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
ขั้นที่ ๓ ฝึกฝนผู้เรียน ๑. นักเรียนทำกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านคำที่มีตัวสะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว แล้วช่วยกันเฉลยคำตอบ ๒. นักเรียนช่วยกันหาคำที่มีสะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว จากเรื่อง เยี่ยมคุณยาย แล้วอ่านให้เพื่อนในชั้นเรียนและครูฟัง ๓. นักเรียนนำคำที่สะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว ไปใช้แต่งประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ แล้วนำผลงานที่แต่งประโยค ได้ดีและ วาดภาพได้สวยงามติดป้ายนิเทศในชั้นเรียน ขั้นที่ ๔ นำไปใช้ นักเรียนอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย และแม่เกอวได้ถูกต้อง ขั้นที่ ๕ สรุป นักเรียนช่วยกันสรุปการอ่านคำที่มีตัวสะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว
๘. กิจกรรมเสนอแนะ นักเรียนฝึกอ่านคำที่มีตัวสะกดแม่กง แม่เกย และแม่เกอว จากหนังสือพิมพ์หรือวารสารต่าง ๆ แล้วฝึกคัดด้วยตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
๙. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ ๑. บัตรคำ ๒. แผนภูมิเรื่อง การอ่านคำที่มีตัวสะกดด้วยแม่กง แม่เกย และแม่เกอว ๓. สื่อการเรียนรู้ ภาษาไทย สมบูรณ์แบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เล่ม ๑ บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๔. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิชจำกัด ๕. แบบฝึกทักษะ รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิชจำกัด |
แสดงความคิดเห็น
สุภาพร ชาวป่า ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 39 ครั้ง |
กรณ์ บัวรัตน์ ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 27 ครั้ง |
สุภาพร ชาวป่า ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 36 ครั้ง |
ทรรศนกร สงครินทร์ ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 47 ครั้ง |
เบญจาริณี เรณะสุระ ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 81 ครั้ง |
สุพรรณา ศรีกงพาน ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 39 ครั้ง |
สุภาพร ชาวป่า ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 36 ครั้ง |
มะลิวัลย์ มะรี ภาษาไทย... ทุกระดับชั้น เปิดดู 73 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team