เรื่องค่าประมาณ /ค่าประมาณใกล้เคียง
การประมาณ การประมาณ เป็นการบอกขนาด จำนวน หรือปริมาณ ที่ไม่ต้องการละเอียดถี่ถ้วน เป็นเพียงการ คาดคะเนจำนวนหรือปริมาณด้วยสายตาเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องวัด เครื่องคำนวณ หรือการนับแต่ อย่างใด เช่นถ้าเราอยากทราบว่ามีไก่กี่ตัวในเล้า มีมะนาวกี่ลูกอยู่ในตะกร้า หากเราต้องการรายละเอียด เราจำเป็นจะต้องเอาออกมานับดู แต่หากเวลามีจำกัดหรือ ไม่ต้องการละเอียดมากนักเราก็ ใช้สายตากะเอา แล้วบอกจำนวนคร่าว ๆว่ามีมากน้อยเพียงใด การบอกจำนวนใด ๆ โดยวิธีการประมาณค่า นั้นเรามักนิยมบอกเป็นจำนวนใกล้เคียงจำนวนเต็ม เช่น จำนวนสิบ จำนวนเต็มร้อย จำนวนเต็มพัน จำนวนเต็มหมื่น จำนวนเต็มแสน จำนวนเต็ม ล้าน ฯลฯ เป็นต้น การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ จำนวนเต็มสิบหมายถึงจำนวนที่หลักหน่วยของเลข 2 หลักลงท้ายด้วย เลข 0 เช่น 10 , 20 , 30 , 40 , 50 , 60 , 70 80 และ 90 การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบนั้น วิธี คิด ให้เราดูจำนวนนั้น ๆ เฉพาะหลักหน่วยและหลักสิบเท่านั้นจะไม่ดู เลขหลักอื่นประกอบ เช่น 453 เรา จะดูเฉพาะเลข 53 เท่านั้นว่าอยู่ใกล้จำนวนเต็มสิบใดมากที่สุด ระหว่าง 50 กับ 60 ซึ่งใกล้ 53 ที่สุดก็ คือ 50 จึงประมาณค่า ใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของ 453 คือ 450 ดูเส้นจำนวนข้างล่างนี้ประกอบ |<----------------------- |----------------------------------->| --------|-----|-----|-----|-----|-----|-----|------|------|-----|-----|-------------------------- 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 หรือ 988 เราจะดูเฉพาะ เลข 88 ว่าอยู่ใกล้จำนวนเต็มสิบใดที่สุด ซึ่งก็คือ 90 จึง ประมาณค่าใกล้เคียงของ 988 ได้เป็น 990 เป็นต้น หรือการประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของจำนวนใด ๆ เราทำได้อีกโดยให้พิจาณาจาก จำนวนนั้นเฉพาะในเลขหลักหน่วยเท่านั้น ก็โดยการพิจาณาดังนี้ 1. ถ้าตัวเลขในหลักหน่วยมีค่าต่ำกว่า 5 ให้เราประมาณค่าเป็นจำนวนเต็มสิบน้อยกว่าเลข จำนวนนั้น เช่น 324 หลักหน่วยของเลขจำนวนนี้คือ 4 ซึ่งมีค่าน้อยกว่า 5 ให้เราประมาณค่าจำนวนเต็ม สิบของจำนวนนี้คือ 320 ดูเส้นจำนวนข้างล่างนี้ประกอบ |<------------------------------- |---------------------------->| <-----|-----|-----|----|-----|-----|-----|-----|-----|-----|-----|--------> 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 2. ถ้าหลักหน่วยของเลขจำนวนนั้นมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 5 ให้เราประมาณค่า ใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบมากกว่าเลขจำนวนนั้น เช่น 527 หลักหน่วยของเลขจำนวนนี้คือ 7 เราก็สามารถ ประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของเลขจำนวนนี้คือ 530 หรือ 625 หลักหน่วยของจำนวน 625 คือเลข 5 เราจะประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม สิบของ 625 ได้คือ 630 เป็นต้น ตัวอย่าง จงประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของจำนวน 792 และ 796 แนวคิด ในการพิจารณาว่าจำนวน ดังกล่าวข้างต้นอยู่ใกล้จำนวนเต็มสิบใดมากที่สุดเราจะใช้ เส้นจำนวนประกอบการพิจารณาก็ได้เพื่อให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นดังรูป (ดูเส้นทึบสี<------- และเส้นปะสี ------- ->) | <-------------- |------------------------------------------------->| <------------------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|--------- |----------|---------|--------|--------|------------------------> 790 790 792 793 794 795 796 797 798 799 800 |<-----------------------------|---------------------------------------->| จากรูปจำนวน 792 (ด้านบนเส้นจำนวน <----|----|----|-----|----->) เมื่อดูจากเส้นจำนวนแล้ว ระยะห่าง 792 กับ 800 จะห่างกันเท่ากับ 8 ช่อง ( ดูตามเส้นปะ ----->) และห่าง จาก 790 รวม 2 ช่อง (ดูตามเส้นทึบ < ------ ) จึงประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม สิบ ของ 792 คือ 790 ทำนองเดียวกัน 796 เมื่อดูจากเส้นจำนวน (ด้านล่างเส้นจำนวน <----|----|----|-----|----->) แล้ว ระยะทางจาก 796 ถึง 800 จะใกล้กว่า 790 จึงประมาณค่า ใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของ 796 คือ 800 (ให้นักเรียนนับที่ช่องจำนวน สังเกตเส้นปะ <------ และเส้นทึบ ------> ให้เอาจำนวนเต็มสิบที่อยู่ใกล้ที่สุด เป็นประมาณค่าใกล้เคียง) การปัดเศษ การประมาณค่าอีกวิธีหนึ่งคือการปัดเศษ ซึ่งเราสามารถปัดเศษของจำนวนเต็มและทศนิยมได้ และ ผลลัพธ์ของการปัดเศษจะได้ค่าประมาณที่ใกล้เคียงจำนวนจริง การปัดเศษเมื่อเป็นจำนวนเต็ม หลักการปัดเศษในจำนวนเต็มสิบ ถ้าหลักหน่วยมีค่า 1 2 3 4 ให้ปัดทิ้ง เช่น 23 ปัดเป็น 20 หรือ 34 ปัดเป็น 30 ถ้าหลักหน่วยมีค่า 5 6 7 8 9 ให้ปัดขึ้น เช่น 55 ปัดเป็น 62 หรือ 78 ปัดเป็น 80 ในขณะเดียวกันการปัดเศษในจำนวนเต็มร้อย จำนวนเต็มพัน จำนวนเต็มหมื่น ฯลฯ ค่าประมาณที่ใกล้ ที่สุดให้เราพิจารณาที่หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น ตามลำดับ คือถ้ามีค่าต่ำกว่า 5 ให้ปัดทิ้ง แต่ถ้ามีค่า มากกว่า 5 ให้ปัดขึ้น ตัวอย่างการประมาณค่า ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มร้อยของ 256 คือ 300 ให้พิจารณาที่กลักสิบ ถ้ามีค่าท่ากับหรือ มากกว่า 5 ให้ปัดขึ้น ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มร้อยของ 233 คือ 200 ให้พิจารณาที่กลักสิบ น้อยกว่า 5 ให้ตัดทิ้ง ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มพันของ 2,869 คือ 3,000 ให้พิจารณาที่กลักร้อย ถ้ามากกว่าหรือ เท่ากับ 5 ให้ปัดขึ้น |
|
แสดงความคิดเห็น
วัลลี เนตรแสงศรี คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 51 ครั้ง |
ศรุตา พิชัยภูษิต คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 60 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 36 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 43 ครั้ง |
หนึ่งฤทัย ชัยรส คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 50 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 33 ครั้ง |
ชิตชัย โคตกะพี้ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 32 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 34 ครั้ง |
ศรุตา พิชัยภูษิต คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 34 ครั้ง |
เฉลิมเกียรติ สุริโย คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 54 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 24 ครั้ง |
พงศ์พิทักษ์ จิตตะบุตร คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 29 ครั้ง |
วัลลี เนตรแสงศรี คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 46 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 34 ครั้ง |
นายอลงกรณ์ โรหิตาคนี คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 29 ครั้ง |
วงค์จิรา นาสมวาส คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 51 ครั้ง |
วีรภัทร สารพัฒน์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 37 ครั้ง |
วีรภัทร สารพัฒน์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 30 ครั้ง |
รัชนีกร คุณาพันธ์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 31 ครั้ง |
วัลลี เนตรแสงศรี คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 28 ครั้ง |
ศรุตา พิชัยภูษิต คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 47 ครั้ง |
เฉลิมเกียรติ สุริโย คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 34 ครั้ง |
ภวิกา เจริญศิริธาดา คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 27 ครั้ง |
วีรภัทร สารพัฒน์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 26 ครั้ง |
พงศ์พิทักษ์ จิตตะบุตร คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 20 ครั้ง |
เฉลิมเกียรติ สุริโย คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 60 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 32 ครั้ง |
ณัฐฐิรา กิ่งมิ่งแฮ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 25 ครั้ง |
ยุทธการ ทหารนะ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 37 ครั้ง |
ภวิกา เจริญศิริธาดา คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 32 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 34 ครั้ง |
ภวิกา เจริญศิริธาดา คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 36 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.4 เปิดดู 39 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team