ชื่องานวิจัย การส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4
ชื่อผู้วิจัย .............................
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา .................................
ภาษาไทยเป็นวิชาที่มีความสำคัญ และจำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์
การสื่อสารของมนุษย์ใช้ทักาะที่สำคัญหลายทักษะที่จำเป็นได้แก่ ฟัง พูด อ่าน และเขียน

แต่ในปัจจุบันทักษะการอ่านเป็นทักษะที่มักจะประสบปัญหาและทำให้ทักษะด้านอื่น ๆ
ได้รับผลกระทบด้วยอย่างต่อเนื่อง
สาเหตุดังกล่าวทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึ
กษาปีที่ 1/4 โรงเรียนบ้าน............................... ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
โดยใช้นักเรียนจำนวนทั้งหมด 37 คน ทำแบบฝึกอ่าน และแบบฝึกหัดสะกดคำ จำนวน 5
ชุดกิจกรรม โดยบันทึกคะแนนเป็นตาราง และสรุปผลการเปรียบเทียบการอ่าน
และสะกดคำเป็นความเรียง
ผลการศึกษาครั้งนี้ ปรากฏว่าการใช้แบบฝึกอ่าน
และแบบสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 นักเรียนสามารถอ่าน
และทำแบบสะกดคำได้ค่อนข้างสูง คิดค่าเฉลี่ยไว้เป็นร้อยละ 70.90
ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะการอ่าน สะกดคำ
นักเรียนจะสามารถทำงานได้ดี เมื่อมีการเสริมแรงจากการใช้คำยกย่องชมเชยจากครู

เรื่อง การส่งเสริมการอ่านสะกดคำของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4
ความสำคัญ และที่มา
ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติไทยที่จำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์
การสื่อสารของมนุษย์ใช้ทักษะที่สำคัญหลายทักษะ เช่น ฟัง พูด อ่าน เขียน
แต่ในปัจจุบันวิชาภาษาไทย จะประสบกับปัญหานักเรียนขาดทักษะการอ่าน
ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญ และไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
นักเรียนไม่สามารถอ่านคำได้ถูกต้องและแม่นยำ
จากการสังเกตของครูผู้สอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4
นักเรียนบางส่วนยังอ่านสะกดคำได้ไม่ถูกต้อง
สาเหตุดังกล่าวทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นของตนเองแ

ละระดับชั้นที่สูงขึ้น จึงทำให้มีการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง
การส่งเสริมการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ขึ้น
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำให้ได้มากขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 37 คน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อส่งเสริมการอ่าน
สะกดคำวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 37 คน
ผู้วิจัยได้ทำแบบฝึกอ่าน สะกดคำเกี่ยวกับวิชาภาษาไทย
ซึ่งมีความยากง่ายกับระดับชั้นของนักเรียนจำนวน 5 ชุด กิจกรรม
และใช้การเสริมแรงโดยใช้การยกย่องชมเชย และให้คะแนนระหว่างทำกิจกรรม เพื่อพัฒนาการอ่าน
สะกดคำให้สูงขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสะกดคำสูงขึ้น
3. นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในเรื่องการอ่านได้
ขอบเขตการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการสร้างแบบฝึกเพื่อส่งเสริมการอ่านสะกดคำวิชาภาษาไทย
โดยใช้แบบฝึก 5 ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาการอ่านสะกดคำ
ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 มีขอบเขตการวิจัยครั้งนี้
1. จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 37 คน
2. เนื้อหาวิชาภาษาไทย การอ่านสะกดคำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด
กิจกรรม
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
12.-15 ม.ค. 47 - ศึกษาสภาพปัญหา และวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหา
19-23 ม.ค. 47 - เลือกลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้น ป. 1/4 จำนวน 37 คน
26-30 ม.ค. 47 - ทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำ โดยใช้ชุดกิจกรรม
1, 2

(ผู้วิจัยทำการบันทึกคะแนน)

5 -15 ก.พ. 47 - วัดความสามารถในการอ่านสะกดคำเป็นระยะ ชุดที่ 3, 4,
5
16-27 ก.พ. 47 - เก็บข้อมูล
- สรุปวิเคราะห์ผลการวิจัย
- จัดทำรูปเล่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ จำนวน 5 ชุด
2. การเสริมแรงระหว่างปฏิบัติกิจกรรมคำยกย่องชมเชยการให้คะแนน
3. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลของนักเรียนจำนวน 37 คน
จากการอ่านแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ มีจำนวนทั้งหมด 5 ชุดกิจกรรม
ชุดกิจกรรมที่ 1 ชุดทักษะการอ่านสะกดคำ
และทำแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำได้คิดเป็นร้อยละ 47.56
ชุดกิจกรรมที่ 2 ชุดทักษะการอ่านสะกดคำ สระโอะ มีตัวสะกด
นักเรียนสามารถอ่าน และทำแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำได้คิดเป็นร้อยละ 52.70
ชุดกิจกรรมที่ 3 ชุดทักษะการอ่านสะกดคำ สระเอะ มีตัวสะกด
นักเรียนสามารถและทำแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำได้คิดเป็นร้อยละ 56.48
ชุดกิจกรรมที่ 4 ชุดทักษะการอ่านสะกดคำ สระเออ
นักเรียนสามารถอ่าน และทำแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำได้คิดเป็นร้อยละ 58.37
ชุดกิจกรรมที่ 5 ชุดทักษะการอ่านสะกดคำ สระอัว
นักเรียนสามารถอ่านและทำแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำได้คิดเป็นร้อยละ 61.08
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษา และวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการทำชุดกิจกรรม
เกี่ยวกับทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ¼ ในครั้งที่ 1
คิดค่าร้อยละ ได้เท่ากับ 55.68 และครั้งที่ 2 คิดได้ค่าร้อยละ 70.90
แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีพัฒนาด้านการอ่าน สะกดคำเพิ่มขึ้นจากเดิม
นักเรียนสามารถทำคะแนนได้ดีตามลำดับเป็นที่น่าพอใจ
และจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบเป็นรายบุคคลยังพบว่ามีนักเรียนที่เรียนอ่อนมาก ๆ
เท่านั้นที่คะแนนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์เป็นรายบุคคลต่อไป
การเสริมแรงขณะปฏิบัติกิจกรรมช่วยให้นักเรียนมีกำลังใจ และทำงานได้คะแนนดีขึ้น

ข้อเสนอแนะ
1. การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ อาจใช้รูปแบบอื่นนอกจากชุดกิจกรรมชุดที่
1-5 โดยอาจจะทำได้ในรูปของการเขียนตามคำบอก จับคู่โยงภาพกับคำก็ได้ตามแต่ผู้วิจัยจะจัดทำ
2. การให้กำลังใจ ค่ายกย่อง ชมเชย หรือแม้แต่การใช้สื่อวาทิสลักษณ์เข้าช่วยในการสอน
อ่านสะกดคำ ทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนวิชาภาษาไทยมากยิ่งขึ้น

แบบฟอร์มรายงานการวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2565

ชื่องานวิจัย การส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4
ชื่อผู้วิจัย ครู.......................................
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา ครู................................
เค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียน มี ไม่มี
ที่มาความสำคัญของการวิจัย มี ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล มี ไม่มี
แปลผลและอภิปรายผล มี ไม่มี
สรุปเป็นรูปเล่ม มี ไม่มี

(ครู.....................................)
ผู้วิจัย
(ครู...................................)
อาจารย์ที่ปรึกษา

บทความ
- ป.1 เปิดดู 30 ครั้ง

ช่องของ ครูสุริยา สาระณา

โรงเรียนโรงเรียนบ้านโนนนกหอ(เพ็งแสนวิทยา) สพป.อุดรธานี เขต 1





ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติไทยที่จำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์
การสื่อสารของมนุษย์ใช้ทักษะที่สำคัญหลายทักษะ เช่น ฟัง พูด อ่าน เขียน
แต่ในปัจจุบันวิชาภาษาไทย จะประสบกับปัญหานักเรียนขาดทักษะการอ่าน
ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญ และไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
นักเรียนไม่สามารถอ่านคำได้ถูกต้องและแม่นยำ



แสดงความคิดเห็น




English alphabets
รัตนาภรณ์ กองบาง
-... ป.1
เปิดดู 44 ครั้ง
About myself
นภาลัย ติใจ
-... ป.1
เปิดดู 42 ครั้ง
colors
รัชนู แก้วแก่น
-... ป.1
เปิดดู 31 ครั้ง
บทความ
สุริยา สาระณา
-... ป.1
เปิดดู 30 ครั้ง
ภาษาไทย
นางเยาวพา สร้อยกุดเรือ
-... ป.1
เปิดดู 42 ครั้ง
สระ อา ป.1
บุญญวัฒน์ ปัถพี
-... ป.1
เปิดดู 33 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team