แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 รู้จักหิน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 หินและท้องฟ้า ระยะเวลา 2 ชั่วโมง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว11101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครูผู้สอน นางสาวน้ำฝน นนธิสอน 1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.1/1 อธิบายลักษณะภายนอกของหินจากลักษณะเฉพาะตัวที่สังเกตได้
2.จุดประสงค์การเรียนรู้ 1) อธิบายลักษณะภายนอกของหินต่างๆ ได้ (K) 2) วาดภาพหินจากลักษณะภายนอกของหินต่าง ๆ ได้ (P) 3) มุ่งมั่นตั้งใจในการเรียน (A)
3.สาระการเรียนรู้ รู้จักหิน 4.สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด หินเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเปลือกโลก มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง หินมีอยู่หลายชนิดและหลายขนาด หินที่พบอยู่ทั่วไปในท้องถิ่นอาจทีลักษณะภายนอกที่เหมือนกันหรือต่างกันขึ้นอยู่กับสมบัติของหินเหล่านั้น
5.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. กิจกรรมการเรียนรู้ แนวคิด/รูปแบบการสอน/วิธีการสอน/เทคนิค : การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ขั้นกระตุ้นความสนใจ ชั่วโมงที่ 1 1. นักเรียนลองทำกิจกรรมโดยการสำรวจบริเวณโรงเรียนจากในหนังสือแม่บทมาตรฐาน วิทยาศาสตร์ ป.1 หน้า 144 2. นำภาพหินในธรรมชาติ ติดบนกระดาน จากนั้นครูตั้งคำถามดังนี้ - นักเรียนเห็นอะไรบ้างในภาพ (แนวคำตอบ ก้อนหิน ต้นไม้ บ่อน้ำ เป็ด เป็นต้น) - นักเรียนคิดว่าหินที่พบในธรรมชาติมีลักษณะอย่างไรบ้าง (แนวคำตอบ มีความแข็งสีของหินแตกต่างกันไป ขนาดของหินต่างกัน ลวดลายต่างกัน ) - นักเรียนคิดว่าภาพที่ดูกับก้อนหินที่พบตามธรรมชาติมีความแตกต่างกันหรือไม่ (แนวคำตอบ : ไม่แตกต่างเพราะมีสี ขนาดที่ ลวดลายต่างกัน) จากนั้นครูบอกว่าในแผนการจัดการเรียนรู้นี้ เราจะ "รู้จักหิน”มากขึ้น ว่าหินที่พบในธรรมชาติเกิดขึ้นได้ อย่างไร
ขั้นสำรวจค้นหา แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน พร้อมส่งตัวแทนมารับ ใบกิจกรรม "หินที่ฉันเคยเห็น” พร้อมปฏิบัติตาม ขั้นตอนดังนี้ - นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของหินที่เคยพบในชีวิตประจำวัน จากบริเวณบ้าน โรงเรียน หรือชุมชนที่อาศัยอยู่ โดยหินนั้นมีลักษณะ รูปร่าง สีอย่างไร - นักเรียนช่วยกันวาดภาพก้อนหินลงในใบกิจกรรม - นักเรียนระบายสีของหินที่นักเรียนวาด มีสีอะไร - ให้นักเรียนบอกแหล่งที่พบของหินแต่ละชนิด จากนั้น ในชั่วโมงหน้าเราจะมานำเสนอหน้าชั้นเรียน จากใบกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำ
ขั้นอธิบาย+ขั้นขยายความรู้ ชั่วโมงที่ 2 1. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอจากการทำใบกิจกรรม "หินที่ฉันเคยเห็น” หน้าชั้นเรียน 2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าจากกิจกรรมที่ได้ทำนั้น จะเห็นว่าแต่ละกลุ่มวาดภาพก้อนหินที่มีลักษณะ รูปร่าง สี และบอกแหล่งที่พบแตกต่างกัน ครูอธิบายให้ฟังว่า รอบๆตัวเรามีหินที่หลากหลายชนิด โดยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเปลือกโลก หินแต่ละชนิดมีสีที่แตกต่างกัน สีของหินเกิดจากแร่ธาตุที่ประกอบอยู่ในหิน หินบางชนิดมีขนาดใหญ่ บางชนิดมีขนาดเล็ก บางชนิดมีเนื้อหยาบ บางชนิดมีเนื้อละเอียด ทั้งนี้ เป็นเพราะหินแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ซึ่งหินที่พบอยู่ทั่วไปในแต่ละท้องถิ่นอาจจะมีลักษณะภายนอกที่เหมือนกันหรือต่างกัน ขึ้นอยู่กับสมบัติของหินเหล่านั้น 3. ตั้งคำถามดังนี้ - หินที่มีลักษณะ รูปร่าง สี แตกต่างกันหรือไม่ (แนวคำตอบ แตกต่างกันขึ้นเพราะขึ้นอยู่กับหินแต่ละชนิด) - นักเรียนคิดว่าถ้าใช้แว่นขยายในการส่องดูหิน จะช่วยให้เห็นรายละเอียดของหินชัดเจนขึ้นหรือไม่ (แนวคำตอบ ชัดเจนจะเห็นความละเอียดของเนื้อหินมากขึ้น) - นักเรียนคิดว่าลักษณะภายนอกของหินมีอะไรบ้าง (แนวคำตอบ สี ลวดลาย รูปร่าง น้ำหนัก ความแข็ง เนื้อหิน) ขั้นประเมิน 1. ตรวจให้คะแนนใบกิจกรรม เรื่อง หินที่ฉันเคยเห็น 2. นักเรียนทำใบงาน 4.1 รู้จักหิน 3. สังเกตพฤติกรรม
7. การวัดและประเมินผล
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 8.1 สื่อการเรียนรู้ 1) หนังสือเรียนแม่บทมาตรฐาน วิทยาศาสตร์ ป.1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 หินและท้องฟ้า 2) ใบงาน 4.1 รู้จักหิน 8.2 แหล่งการเรียนรู้ 1) ห้องเรียน 2) ห้องสมุด 3) บริเวณโรงเรียน
|
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ศราวรรณ ปุริมา วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
พิชัย นักผูก วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
น้ำฝน นนธิสอน วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
ณิชมลกานต์ บุรีภักดี วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 49 ครั้ง |
![]() |
น้ำฝน นนธิสอน วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 52 ครั้ง |
![]() |
น้ำฝน นนธิสอน วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
ชรินรัตน์ พละสาร วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
กัญญาณัฐ พวาศิริ วิทยาศาสตร์และเทคโ... ป.1 เปิดดู 56 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team