แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ รับผิดชอบตนเองเวลาเรียน ๗ ชั่วโมง

เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว เวลาเรียน ๑ ชั่วโมง

สอนวันที่...............เดือน..............................พ.ศ. .....................ภาคเรียนที่..........ปีการศึกษา..................

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

๑. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

ของใช้ส่วนตัวเป็นสิ่งของเครื่องใช้เฉพาะบุคคลที่ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ

๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

ง ๑.๑ ป.๔/๑อธิบายเหตุผลในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

ป.๔/๒ทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอน ด้วยความขยัน อดทน รับผิดชอบ และซื่อสัตย์

ป.๔/๔ ใช้พลังงานและทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัด และคุ้มค่า

๓. จุดประสงค์การเรียนรู้

๑. นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้

๒. นักเรียนสามารถดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้อย่างคล่องแคล่วถูกวิธี

๓. นักเรียนสามารถดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้อย่างคล่องแคล่วถูกวิธี

๔. สาระการเรียนรู้

การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว

๕. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการใชทักษะชีวิต

๒. ความสามารถในการแกปญหาฃ

๖. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

มีวินัย

๗. กิจกรรมการเรียนรู้

วิธีสอนแบบ วิธีสอนแบบกระบวนการสร้างความตระหนัก


นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑

ขั้นที่ ๑ นำเข้าสู่บทเรียน

๑. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ

๒. ครูนำสิ่งของเครื่องใช้มาให้นักเรียนศึกษา (หน้ากากอนามัย แก้วน้ำ หวี แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า รองเท้า ไม้กวาด หน้ากากอนามัย) จากนั้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อต่อไปนี้

- สิ่งของใดที่นักเรียนเคยใช้ร่วมกับผู้อื่น

- สิ่งของใดที่นักเรียนไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

- ถ้านักเรียนจะจำแนกสิ่งของที่นำมานักเรียนจะจำแนกได้อย่างไร

๓. ครูร่วมกับนักเรียนแสดงความคิดเห็นเพื่อสรุปความหมายของใช้ส่วนตัวครูเติมเต็มความหมายให้สมบูรณ์

๔. ครูให้นักเรียนสังเกตของใช้ที่สะอาดและที่ไม่สะอาดจากตัวอย่างที่ครูนำมาให้สังเกต (เช่น หน้ากากอนามัย) แล้วบันทึกเพื่อเปรียบเทียบ ว่าควรเลือกใช้แบบใด เพราะอะไร

๕. ครูซักถามนักเรียนเรื่องการดูแลของใช้ส่วนตัวนักเรียนอย่างไรบ้าง เช่น แปรงสีฟัน แก้วน้ำ หน้ากากอนามัย ถุงเท้า

ขั้นที่ ๒ ขั้นสอน

๑. ครูให้นักเรียนดูสื่อสไลด์หรือศึกษาใบความรู้ที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว แล้วอธิบายเพิ่มเติม

๒. ครูตั้งคำถามให้นักเรียนและให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อต่อไปนี้

- ถ้านักเรียนไม่ดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวจะเกิดผลอย่างไร

- ถ้ามีเพื่อนมาขอยืมของใช้ส่วนตัวของนักเรียน นักเรียนจะทำอย่างไร

ขั้นที่ ๓ ขั้นปฏิบัติ

ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วปฏิบัติ ใบงานที่ ๑ เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว แล้วเลือกของใช้ส่วนตัว ๑ อย่าง จากนั้นร่วมกันอธิบายวิธีการใช้และการดูแลรักษา และบันทึกลงใบงาน

ขั้นที่ ๔ ขั้นสรุป

ครแูละนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนและการปฏิบัติ (ถ้าเราไม่ดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพและอาจเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวเพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า

๘. สื่อการเรียนรู้

๑. สื่อของจริง (แก้วน้ำ หวี แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า รองเท้า ไม้กวาด หน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากาก

๒. ใบความรู้/ใบงานที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว

๓. Slide Powerpoint ประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว

๔. แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง ดูแลและจัดเก็บของใช้

๙. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

วิธีการเครื่องมือเกณฑ์

๑.ทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑

เรื่อง ดูแลและจัดเก็บของใช้

๒. ใบงานเรื่องที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวแบบทดสอบ


แบบประเมินมีระดับคะแนนอยู่ ในระดับดีขึ้นไป

มีคะแนนอยู่ในระดับดีขึ้นไป





บทความ การดูและรักษาของใช้ส่วนตัว
การงานพื้นฐานอาชีพ ป.4 เปิดดู 35 ครั้ง

ช่องของ ครูอชิรญา พิมพ์ปัจฉิม

โรงเรียนโรงเรียนบ้านหนองแซงสร้อย สพป.อุดรธานี เขต 1







แสดงความคิดเห็น




บทความ การดูและรักษาของใช้ส่วนตัว
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม
การงานพื้นฐานอาชีพ... ป.4
เปิดดู 35 ครั้ง
การดูแลของใช้ส่วนตัว ป.4
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม
การงานพื้นฐานอาชีพ... ป.4
เปิดดู 31 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team