แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ รับผิดชอบตนเองเวลาเรียน ๗ ชั่วโมง เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว เวลาเรียน ๑ ชั่วโมง สอนวันที่...............เดือน..............................พ.ศ. .....................ภาคเรียนที่..........ปีการศึกษา.................. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ๑. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด ของใช้ส่วนตัวเป็นสิ่งของเครื่องใช้เฉพาะบุคคลที่ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ ๒. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ง ๑.๑ ป.๔/๑อธิบายเหตุผลในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ป.๔/๒ทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอน ด้วยความขยัน อดทน รับผิดชอบ และซื่อสัตย์ ป.๔/๔ ใช้พลังงานและทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัด และคุ้มค่า ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้ ๒. นักเรียนสามารถดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้อย่างคล่องแคล่วถูกวิธี ๓. นักเรียนสามารถดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวได้อย่างคล่องแคล่วถูกวิธี ๔. สาระการเรียนรู้ การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว ๕. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการใชทักษะชีวิต ๒. ความสามารถในการแกปญหาฃ ๖. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ๗. กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีสอนแบบ วิธีสอนแบบกระบวนการสร้างความตระหนัก นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ขั้นที่ ๑ นำเข้าสู่บทเรียน ๑. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ ๒. ครูนำสิ่งของเครื่องใช้มาให้นักเรียนศึกษา (หน้ากากอนามัย แก้วน้ำ หวี แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า รองเท้า ไม้กวาด หน้ากากอนามัย) จากนั้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อต่อไปนี้ - สิ่งของใดที่นักเรียนเคยใช้ร่วมกับผู้อื่น - สิ่งของใดที่นักเรียนไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น - ถ้านักเรียนจะจำแนกสิ่งของที่นำมานักเรียนจะจำแนกได้อย่างไร ๓. ครูร่วมกับนักเรียนแสดงความคิดเห็นเพื่อสรุปความหมายของใช้ส่วนตัวครูเติมเต็มความหมายให้สมบูรณ์ ๔. ครูให้นักเรียนสังเกตของใช้ที่สะอาดและที่ไม่สะอาดจากตัวอย่างที่ครูนำมาให้สังเกต (เช่น หน้ากากอนามัย) แล้วบันทึกเพื่อเปรียบเทียบ ว่าควรเลือกใช้แบบใด เพราะอะไร ๕. ครูซักถามนักเรียนเรื่องการดูแลของใช้ส่วนตัวนักเรียนอย่างไรบ้าง เช่น แปรงสีฟัน แก้วน้ำ หน้ากากอนามัย ถุงเท้า ขั้นที่ ๒ ขั้นสอน ๑. ครูให้นักเรียนดูสื่อสไลด์หรือศึกษาใบความรู้ที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว แล้วอธิบายเพิ่มเติม ๒. ครูตั้งคำถามให้นักเรียนและให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อต่อไปนี้ - ถ้านักเรียนไม่ดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวจะเกิดผลอย่างไร - ถ้ามีเพื่อนมาขอยืมของใช้ส่วนตัวของนักเรียน นักเรียนจะทำอย่างไร ขั้นที่ ๓ ขั้นปฏิบัติ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วปฏิบัติ ใบงานที่ ๑ เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว แล้วเลือกของใช้ส่วนตัว ๑ อย่าง จากนั้นร่วมกันอธิบายวิธีการใช้และการดูแลรักษา และบันทึกลงใบงาน ขั้นที่ ๔ ขั้นสรุป ครแูละนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนและการปฏิบัติ (ถ้าเราไม่ดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพและอาจเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวเพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า ๘. สื่อการเรียนรู้ ๑. สื่อของจริง (แก้วน้ำ หวี แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า รองเท้า ไม้กวาด หน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากาก ๒. ใบความรู้/ใบงานที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว ๓. Slide Powerpoint ประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การดูแลรักษาของใช้ส่วนตัว ๔. แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง ดูแลและจัดเก็บของใช้ ๙. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการเครื่องมือเกณฑ์ ๑.ทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง ดูแลและจัดเก็บของใช้ ๒. ใบงานเรื่องที่ ๑ เรื่องการดูแลรักษาของใช้ส่วนตัวแบบทดสอบ แบบประเมินมีระดับคะแนนอยู่ ในระดับดีขึ้นไป มีคะแนนอยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
แสดงความคิดเห็น
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม การงานพื้นฐานอาชีพ... ป.4 เปิดดู 35 ครั้ง |
อชิรญา พิมพ์ปัจฉิม การงานพื้นฐานอาชีพ... ป.4 เปิดดู 31 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team