กระบวนการเรียนการสอนแบบ PLC(ส่งใหม่)
องค์ประกอบของ PLC ดังนี้ ๑. วิสัยทัศน์ ความเชื่อ และค่านิยม (Vision, Beliefs & Values) ๒. ความเป็นผู้นำ (Leadership) ๓. การชี้นำ (Leading) ๔. สิ่งแวดล้อมเชิงบวก (Positive Environment) ๕. การปฏิบัติส่วนบุคคล (Personal Practice) การเริ่มต้นใช้ PLC "โรงเรียนควรเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับครูและนักเรียน”โดยเฉพาะ ในศตวรรษที่ 21” ๑. กำหนดความต้องการของโรงเรียนและความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง (ระบุสิ่งที่ขัดขวาง/อุปสรรค) ๒. หาคนมาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ โดยเริ่มต้นจากการแลกเปลี่ยนแนวคิด ๓. กำหนดกรอบ ๔. พิจารณาจุดที่ต้องการเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็กๆ (เช่น เริ่มต้นจากบางสิ่งบางอย่างที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภายนอก เช่น การประดับตกแต่งห้องโถง หรือทางเดินหน้าโรงเรียน) กลยุทธ์ในการจัดการและใช้ PLCs อย่างยั่งยืน ๑. เริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ (Take a baby steps) โดยเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมาย อภิปราย สะท้อนผล แลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ เพื่อกำหนดว่า จะดำเนินการอย่างไร โดยพิจารณาและสะท้อนผลในประเด็นต่อไปนี้ ๑.๑ หลักการอะไรที่จะสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติ ๑.๒ เราจะเริ่มต้นความรู้ใหม่อย่างไร ๑.๓ การออกแบบอะไรที่พวกเราควรใช้ในการตรวจสอบหลักฐานของการเรียนรู้ที่สำคัญ ๒. การวางแผนด้วยความร่วมมือ (Plan Cooperatively) สมาชิกของกลุ่มกำหนดสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินการ ๓. การกำหนดความคาดหวังในระดับสูง (Set high expectations) และวิเคราะห์การสอนสืบเสาะหาวิธีการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด ๓.๑ ทดสอบข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการสอนหลังจากได้มีการจัดเตรียมต้นแบบที่เป็นการวางแผนระยะยาว (Long-term) ๓.๒ จัดให้มีช่วงเวลาของการชี้แนะ โดยเน้นการนำไปใช้ในชั้นเรียน ๓.๓ ให้เวลาสำหรับครูที่มีความยุ่งยากในการสังเกตการณ์ปฏิบัติในชั้นเรียนของครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ ๔. เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ (Start small) เริ่มต้นจากการใช้กลุ่มเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยปรับขยาย ๕. ศึกษาและใช้ข้อมูล (Study and use the data) ตรวจสอบผลการนำไปใช้และการสะท้อนผลเพื่อนำมากำหนดว่า แผนไหน ควรใช้ต่อไป/แผนไหนควรปรับปรุงหรือยกเลิก ๖. วางแผนเพื่อความสำเร็จ (Plan for success) เรียนรู้จากอดีต ปรับปรุงหรือปฏิเสธในสิ่งที่ไม่สำเร็จ และทำต่อไป ความสำเร็จในอนาคต หรือความล้มเหลวขึ้นอยู่กับเจตคติและพฤติกรรมของครู ๗. นำสู่สาธารณะ (Go public)แผนไหนที่สำเร็จก็จะมีการเชิญชวนให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วม ยกย่องและแลกเปลี่ยนความสำเร็จ ๘. ฝึกฝนร่างกายและหล่อเลี้ยงสมอง (Exercise the body & nourish the brain) จัดกิจกรรมที่ได้มีการเคลื่อนไหวและ เตรียมครูที่ทำงานสำเร็จของแต่ละกลุ่มโดยมีการจัดอาหาร เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ดังนั้น กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ PLC จะเห็นได้ว่า หากครูรู้จักนักเรียนของตนเองมากเท่าไร ครูก็ยิ่งสามารถช่วยให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้เร็วขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งครูที่เป็นที่ต้องการของนักเรียนก็คือ ครูที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีนวัตกรรม หรือสื่อในการเรียนการสอนนักเรียนที่หลากหลายซึ่งเป็นผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น ที่คือ จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุด |
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ธงชัย พละสาร คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 1 ครั้ง |
![]() |
วิมลรัตน์ อุ่นทานนท์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 49 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
ณัฏฐิญา เคนทุม คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
วิมลรัตน์ อุ่นทานนท์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 70 ครั้ง |
![]() |
จิรนาถ อินแสง คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
วิมลรัตน์ อุ่นทานนท์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
กล้ารบ เกษมรัตน์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
ณัฏฐิญา เคนทุม คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 49 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 35 ครั้ง |
![]() |
ณัฏฐิญา เคนทุม คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 32 ครั้ง |
![]() |
วิมลรัตน์ อุ่นทานนท์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 60 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 48 ครั้ง |
![]() |
ฉวีวรรณ เข็มกลัด คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 24 ครั้ง |
![]() |
ดวงใจ บุญมีประเสริฐ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 40 ครั้ง |
![]() |
พรนภา สีหาทิพย์ คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 26 ครั้ง |
![]() |
ณัฏฐิญา เคนทุม คู่มือการเรียนรู้... ทุกระดับชั้น เปิดดู 34 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team