ชื่อผู้วิจัย นางสาวอรอุมา ทัพเอี่ยม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม
บทคัดย่อ
การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านวินัยในตนเอง ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษา เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน การศึกษาวิจัยครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียนเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านความขยันอดทนทางการเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการสังเกตุพฤติกรรมของนักเรียน การทำแบบสอบถามกับผู้ปกครองและตัวนักเรียนเอง นำคะแนนที่ได้มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย ผลการศึกษาปรากฏว่า เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดีถึงดีมาก ส่วนกลุ่มนักเรียนที่ยังมีเจตคติและพฤติกรรมที่ไม่ดี สมควรที่จะค้นหาสาเหตุของแต่ละบุคคลและในแต่ละกรณี เพื่อทำการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนต่อไป ครูควรต้องอบรมชี้แจงให้นักเรียนเห็นคุณค่า คุณประโยชน์ของความอดทนในการทำงาน ความรับผิดชอบต่อตนเองในการทำงาน รวมทั้งกระตุ้นนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ดี ให้มีความพยายาม ขยันหมั่นเพียรในด้านการเรียน ให้นักเรียนตระหนักในเป้าหมายทางด้านการเรียน มีความมุ่งมั่น มีแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหากได้ปฏิบัติตนจนเป็นนิสัย ก็จะเป็นผู้ที่มีความสำเร็จในชีวิตตามที่ตนได้มุ่งหวังไว้อย่างแน่นอน
เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอรอุมา ทัพเอี่ยม
ชื่อเรื่อง เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สภาพปัญหา
จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
นักเรียนขาดระเบียบวินัยต่อตนเองในการเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ขาดความอดทนในการเรียนไม่พยายามที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
จัดทำแบบสังเกตุพฤติกรรมและแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสร้างหลวงสร้างคำ
จังหวัดอุดรธานี เพื่อนำผลจากการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในการขาดเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน
2. เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านความขยันอดทนทางการเรียน
1.
เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ทั้งหมด 3 เดือน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน 2. วิธีการหรือนวัตกรรมที่ใช้คือแบบฝึกทักษะการหาผลคูณของจำนวนต่างๆจำนวน2 ชุด
3. รวบรวมข้อมูล
4. วิเคราะห์ข้อมูล
5. สรุปผล
|
แสดงความคิดเห็น
สุดาพร จำปาทอง สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 59 ครั้ง |
พีรพล ภูโอบ สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 27 ครั้ง |
วสันต์ ศรีโพธิ์วัง สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 38 ครั้ง |
อรอุมา ทัพเอี่ยม สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 32 ครั้ง |
อรอุมา ทัพเอี่ยม สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 26 ครั้ง |
พีรพล ภูโอบ สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 26 ครั้ง |
วสันต์ ศรีโพธิ์วัง สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3 เปิดดู 28 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team