ชื่อผู้วิจัย   นางสาวอรอุมา  ทัพเอี่ยม

 กลุ่มสาระการเรียนรู้  สังคมศึกษาศาสนา  และวัฒนธรรม 

 

 บทคัดย่อ

 

      การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ  จำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านวินัยในตนเอง  ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษา  เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน  ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน    

การศึกษาวิจัยครั้งนี้  วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียนเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านความขยันอดทนทางการเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยการสังเกตุพฤติกรรมของนักเรียน การทำแบบสอบถามกับผู้ปกครองและตัวนักเรียนเอง  นำคะแนนที่ได้มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย  

ผลการศึกษาปรากฏว่า  เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน  ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า  ส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดีถึงดีมาก  ส่วนกลุ่มนักเรียนที่ยังมีเจตคติและพฤติกรรมที่ไม่ดี  สมควรที่จะค้นหาสาเหตุของแต่ละบุคคลและในแต่ละกรณี  เพื่อทำการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนต่อไป ครูควรต้องอบรมชี้แจงให้นักเรียนเห็นคุณค่า  คุณประโยชน์ของความอดทนในการทำงาน  ความรับผิดชอบต่อตนเองในการทำงาน   รวมทั้งกระตุ้นนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ดี   ให้มีความพยายาม  ขยันหมั่นเพียรในด้านการเรียน   ให้นักเรียนตระหนักในเป้าหมายทางด้านการเรียน  มีความมุ่งมั่น  มีแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหากได้ปฏิบัติตนจนเป็นนิสัย  ก็จะเป็นผู้ที่มีความสำเร็จในชีวิตตามที่ตนได้มุ่งหวังไว้อย่างแน่นอน


 


เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน

 

ชื่อผู้วิจัย          นางสาวอรอุมา  ทัพเอี่ยม

 

ชื่อเรื่อง          เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   

 

สภาพปัญหา

          จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 พบว่า นักเรียนขาดระเบียบวินัยต่อตนเองในการเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ขาดความอดทนในการเรียนไม่พยายามที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

 

ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา

          จัดทำแบบสังเกตุพฤติกรรมและแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนบ้านสร้างหลวงสร้างคำ จังหวัดอุดรธานี เพื่อนำผลจากการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในการขาดเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน  ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

วัตถุประสงค์การวิจัย

1.    เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน

2.   เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านความขยันอดทนทางการเรียน

1.       เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านแรงจูงใจใฝ่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

ระยะเวลาในการดำเนินงาน

          ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งหมด  3  เดือน

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน    2.  วิธีการหรือนวัตกรรมที่ใช้คือแบบฝึกทักษะการหาผลคูณของจำนวนต่างๆจำนวน2  ชุด

       3. รวบรวมข้อมูล

       4. วิเคราะห์ข้อมูล

       5. สรุปผล

 


 



วิจัยในชั้นเรียน ชั้นม.3
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ม.3 เปิดดู 26 ครั้ง

ช่องของ ครูอรอุมา ทัพเอี่ยม

โรงเรียนโรงเรียนบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สพป.อุดรธานี เขต 1







แสดงความคิดเห็น




present หน่วยที่ 1
สุดาพร จำปาทอง
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 59 ครั้ง
เล่าเรื่อง: สงครามโลกครั้งที่ 1 | Point of View
พีรพล ภูโอบ
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 27 ครั้ง
ประวัติศาสตร์โลก
วสันต์ ศรีโพธิ์วัง
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 38 ครั้ง
สื่อการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธรูปปางต่างๆ ชั้น
อรอุมา ทัพเอี่ยม
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 32 ครั้ง
วิจัยในชั้นเรียน ชั้นม.3
อรอุมา ทัพเอี่ยม
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 26 ครั้ง
กรุงธนบุรี
พีรพล ภูโอบ
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 26 ครั้ง
สงครามโลกครั้งที่ 1
วสันต์ ศรีโพธิ์วัง
สังคมศึกษา ศาสนา แ... ม.3
เปิดดู 28 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team