บทที่ 3 ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 นี้ ประกอบ หน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ ดังต่อไปนี้ มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่าง มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความรู้สึกและความคิดเห็น มาตรฐาน ต 3.1 นำเสนอข้อมูลข่าวสารความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและ จุดประสงค์ การเรียนรู้
คำอธิบายกิจกรรม ใช้ภาษา น้ำเสียงและท่าทางสื่อสารตามมารยาทสังคมและภาษาในการสื่อสาร นำเสนอข้อมูล สนทนาเรื่องราวเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน การแนะนำตนเอง การถามและการให้ข้อมูลบุคคล สนทนาโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ระยะเวลา : เวลา 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ กำหนดหน่วยการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
หมายเหตุ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ชื่อหน่วย Welcome to English for Communication หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การทักทาย เวลา 3 ชั่วโมง 1. สาระสำคัญ การเรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนที่จะใช้ในการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนระหว่างการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ อาทิเช่น listen to me, Point to the picture เป็นต้น นั้นมีความจำเป็น เพราะการที่ครูใช้คำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษในการชี้แจง หรือสั่งการให้นักเรียนทำสิ่งใดๆ ในห้องเรียน จะทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 2. จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. นักเรียนเข้าใจคำศัพท์ การชี้แนะ คำสั่ง และสำนวนการทักทาย การแนะนำ ที่ใช้ในห้องเรียน ภาษาอังกฤษได้ 2. นักเรียนสามารถระบุคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในห้องเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง 3. นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ และสำนวนการทักทายและแนะนำได้ถูกต้อง 3. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ • ความมีมนุษย์สัมพันธ์ 4. สาระการเรียนรู้ Skill : Listening , Speaking , Reading , Writing Vocabulary : Listen to, Read, Talk, Repeat after, Look at, Point to, Circle, Write, a number, a letter, a word, a sentence, a picture, a book, a teacher, a class, a partner, classmates Numbers : zero, one, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten, eleven, twelve, thirteen, fourteen fifteen, sixteen, eighteen, nineteen, twenty,thirty, forty, fifty, sixty, seventy, eighty, ninety, one hundred Function : 1.Greetings, introduce friend to other 2. Asking about first name and last name 3. Asking about spelling name 4. Asking about address 5. Asking for the phone number Culture : การจับมือทักทายตามวัฒนธรรมชาติตะวันตก 5.กิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรม (3 ชั่วโมง)
6. สื่อ อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ 1. บทสนทนา 2. ใบความรู้ 7. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หลักฐาน
วิธีการประเมิน
เครื่องมือวัด 1.แบบประเมินทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน
Pretest Welcome to English for Communication 1. "Eleven” is……………. a) 7b) 8c) 11 d) 12 2. "a, b, c, d, …..” are ………… a) numberb) wordc) letterd) sentence 3. A : What’s your address ? B : ……………………… a) I’m Mariab) Thanks c) You’re welcomed) 30 Green Street 4. A : …………………………. ? B : It’s 0-5377-4589. a) What’s your name?b) What’s your last name ? c) What’s your phone number ?d) What’s your address ? 5. A : What ‘s your are a code ? B : ………………………… a) 053b) 57000c) 0-5377-4598d) 01 6. A : ………………………… ? B : Nice to meet you too. a) Thanks.b) Nice to meet you. c) And you?d) I’m Tata. 7. Write your name. Mr / Mrs/ Miss…………………………………………………. 8. Write your address. No. ………. Moo ……. Tumbon……………….Ampher ……………… (zip code)………….Thailand Tel. ………… 9. Which is correct ? a) Look to the picture. c) Repeat after me. b) Point to a book.d) Read to a book.
10. What is Mr. John Martin’s first name ? a) Mr.b) Johnc) Martin d) Dr.
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre test)
Welcome to English for Communication **** ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น
ที่มา
|
Number 0 – 10 0 zero 4 four 8 eight 1 one 5 five 9 nine 2 two 6 six 10 ten 3 three 7 seven |
Number 11-100 11 eleven 21 twenty-one 31 thirty-one 12 twelve 22 twenty-two 40 forty 13 thirteen 23 twenty-three 50 fifty 14 fourteen 24 twenty-four 60 sixty 15 fifteen 25 twenty-five 70 seventy 16 sixteen 26 twenty-six 80 eighty 17 seventeen 27 twenty-seven 90 ninety 18 eighteen 28 twenty-eight 100 one hundred 29 twenty-nine 29 twenty-nine 20 twenty 30 thirty |
Ordinal number (ตัวเลขเรียงลำดับ) ได้แก่ first, second, third……
ยกตัวอย่างการใช้เช่น
My third brother is John. = พี่ชายคนที่สามของฉันคือ จอห์น
Number 0 – 10 0 zero 4 fourth 8 eighth 1 first 5 fifth 9 ninth 2 second 6 sixth 10 tenth 3 third 7 seventh |
Number 11-100 11 eleventh 21 twenty-first 31 thirty-first 12 twelfth 22 twenty-second 40 fortieth 13 thirteenth 23 twenty-third 50 fiftieth 14 fourteenth 24 twenty-fourth 60 sixtieth 15 fifteenth 25 twenty-fifth 70 seventieth 16 sixteenth 26 twenty-sixth 80 eighty 17 seventeenth 27 twenty-seven 90 ninety 18 eighteenth 28 twenty-eighth 100 one hundredth 29 twenty-ninth 29 thirty-ninth 20 twentieth 30 thirtieth |
เนื้อหาสาระ : Greeting and introduce oneself and others(การทักทายและการแนะนำตนเองและบุคคลอื่น)
1.1 Informal greetings (การทักทายอย่างไม่เป็นทางการ)
Example A : Hi, Gordon. How are you? B : Hi, Frank. Fine, thanks and you? A : Good. Thanks. 1.2 Formal greeting (การทักทายอย่างเป็นทางการ)
Example A : Good morning Miss Susan? How do you do? B: Good morning Mr.John. How do you do? 1.3 Good morning is used from 05.00 a.m.- 12.00 (noon) สวัสดีตอนเช้าใช้ตั้งแต่เวลา 05.00-10.00 1.4 Good afternoon is used from 1.00 - 04.00 p.m. สวัสดีตอนบ่ายใช้ตั้งแต่ 13.00 – 16.00 น. 1.5 Good evening is used from 5 p.m. onwards (or afterwards) สวัสดีตอนเย็นใช้ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป
ราตรีสวัสดิ์ใช้เฉพาะในการกล่าวอำลา ไม่ใช้ในการกล่าวทักทาย |
|||||||||
2. Introducing oneself and others (การแนะนำตนเองและบุคคลอื่น)
Example 1. A : Hello. I’m Morris Kelly. B : Hi. I’m Clare Taylor. Glad to meet you. A : I’m glad to meet you, too. 2. A : Let me introduce myself. I’m Sally Roger. B : How are you Miss Roger. I’m Mark Jacob. It’s pleasure to meet you. A : Nice to meet you too. 3. A : Uncle Tom. May I introduce David. David is an accountant at the bank. B : How do you do? I’m glad to meet you. A : How do you do? I’m glad to meet you, too. Language Use 1. คำถามที่ควรถาม หลังจากที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักแล้ว ได้แก่ * Where are you from? * What do you do? * What is your job? 2. การแนะนำให้บุคคลรู้จักกัน ควรบอกชื่อ อาชีพ หรือประเทศ / บริษัทที่มาจาก ได้แก่ * This is Susan. She’s from Australia. * This is Mr. Steve. He’s a famous journalist from the Bangkok Post. 3. เมื่อได้รับการแนะนำให้รู้จักบุคคลใดๆ ควรกล่าวแสดงความยินดีที่ได้รู้จัก ดังนี้ * It’s nice to meet you. * It’s nice meeting you. * I’m very pleased to meet you. * I’m very pleased to have met you. * I’m very pleased to have the opportunity of meeting you. 4. เมื่อต้องการให้บุคคลที่เพิ่งรู้จักหลังการแนะนำ เรียกชื่อของตนเองให้ถูกต้อง ให้ใช้สำนวน ดังนี้ * My name is Robert Jansen. * You can call me Bob. * Please call me Bob. |
|||||||||
Questions (คำถาม) |
Responses (การตอบ) |
||||||||
คุณชื่ออะไร กรุณา(บอกฉันด้วย)?
ชื่อนามสกุลของคุณคืออะไร?
นั่นคือชื่อแรกของคุณใช่ไหม?
ยินดีที่ได้พบคุณ
ที่อยู่ของคุณคืออะไร? 6.Is that 30 or 13? = เลข 30 หรือ เลข 13?
8. Spell your name, please. = กรุณาสะกดชื่อของคุณด้วย 9. Maria. Is that m-a-r-i-a? = มาเรีย สะกด m-a-r-i-a ใช่ใหม? 10. What’s your telephone number? = เบอร์โทรศัพท์ของคุณคืออะไร? |
1. I’m Nadia. = ฉันชื่อนาเดีย 2.My last name is Atwood. = นามสกุลของฉันคือแอทวูด 3. Yes, it is. = ใช่ No, it is not. = ไม่ใช่ 4.Nice to meet you too. = ยินดีที่ได้พบคุณเช่นกัน 5.13 Building road. = เลขที่ 13 ถนนบิวดิ้ง 6. It is 30. = มันคือเลข 30 7. You’re welcome. = ด้วยความยินดี 8. J-E-N-I-F-E-R 9. Yes, it is. = ใช่ 10. 056-721456 (zero-five-six-seven-two-one- four- five – six) |
ใบกิจกรรม หน่วยที่ 1
Note: Fill the correct meanings of these following words.
(เติมความหมายของคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง)
English words |
Thai words |
|
|
Conversations (บทสนทนา)
A : Complete these conversation. (ทำบทสนทนาต่อไปนี้ให้สมบูรณ์)
1.
Hello.I’m Lina.
………………
I’m Mark.
Nice to meet you too.
…………………….
…………………….
2.
Mark, this is Bruno. Bruno, this is Mark
Hi, Mark.
…………..
…………..
Nice to meet you too.
3.
Hi, I’m Sandy.
Sandy, …………..
S-A-N-D-Y?
Yes,……..
4.
…………...Jenny.
Jenny. Is that J-E-N-Y?
No, it’s
J-E-N-N-Y.
5.
Hasan.
…………your name, please?
Yes, it is.
Is that your first name?
……………………is Ali.
And what’s your last name?
Thank you. Mr.Ali.
085-2345677
6.
What’s your ……………….
914
And what’s your ……………….?
B : Read this form and answer these following questions.
(อ่านแบบฟอร์มนี้ แล้วตอบคำถาม)
Questions:
1. What is the name?
= ………………………………………………………………..
2. What is the surname? = ……………………………………………………………..
3. What is the address? = ………………………………………………………………
4. What is the zip code? =……………………………………………………………..
5. What is the telephone number? = …………………………………………………..
C: Writing
1.Write your name. ………………………………………………………
2. Write your address. ……………………………………………………
3. Write your zip code. ……………………………………………………
D: Write your name, surname, address in this form.
(เขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ของคุณลงในแบบฟอร์มนี้)
Name Mr./Miss/ Mrs. ……………………… Surname……………………………………. Address ………………………………………………………………………… Zip code ………………………Telephone number. ……………………….. |
Post test
Welcome to English for communication
1. Which are number ?
a) 1, 2, 3, 4, …….b) a, b, c, d, …….
c) book, school, housed) I love you., This is a book.
2. A : Thanks.
B : …………………..
a) Nice to meet you.b) Bye.
c) You’re welcome.d) Nice to meet you too.
3. Write your name.
Mr. / Mrs. / Miss ………………………………………………………
4. Write your address.
No. ………. Moo ……. Tumbon ……………………………….
Ampher …………………. , ………………, (zip code)………….
Thailand Tel. …………………………………………………….
5. "twenty” is …………….
a) 12b) 20c) 22d) 30
6. Which is correct?
a) Repeat after me.
b) Circle after a book.
c) Read after a book.
d) Point after a book.
7. A: What is your zip code?
B: ……………………..
a) 57000b) 053c) 01d) 0-5377 4589
8. A: ……………………………….?
B: 13 Main Street.
a) What’s your phone number?
b) What’s your address?
c) What’s your zip code?
d) What’s your area code?
9. A: ………………………………?
B: My name is Maria Crank.
a) What’s your name?
b) What’s your first name?
c) What’s your last name?
d) What’s your area code?
10. A: Is that 13 or 30?
B: ………………………….
a) 13b) Yes, it is.
c) No, it isn’t. d) You’re welcome
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน (Post test)
Welcome to English for communication
1. a 2. c 3. ……….. 4. ……….. 5. b 6. a 7. a 8. b 9. a 10. a |
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
ชื่อหน่วย Life and work หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง การถามตอบอาชีพ/งาน เวลา 3 ชั่วโมง
1. สาระสำคัญ
ในชีวิตประจำวัน เรื่องงานนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต งานบ่งบอกถึงคุณค่าของความเป็นคนๆนั้นเป็นหัวข้อสนทนาที่น่าสนใจ จึงควรเรียนรู้คำศัพท์ สำนวนที่เกี่ยวข้อง เช่น การถาม- ตอบอาชีพ/งาน การแสดงความรู้สึกเสียใจกรณีที่ไม่มีงานทำ และการอวยพรตามมารยาทสังคม
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถเข้าใจคำศัพท์ และสำนวนการทักทาย ชื่อ อาชีพ และที่อยู่ได้
2.นักเรียนสามารถระบุคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ทักทายชื่อบุคคล อาชีพ และที่อยู่ได้อย่าง
ถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ และสำนวนการทักทายชื่อบุคคล อาชีพและ
ที่อยู่ได้ถูกต้อง
3. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
• ความมีมนุษย์สัมพันธ์
• ความเห็นอกเห็นใจ
4. สาระการเรียนรู้
Skill : Listening , Speaking , Reading , Writing
Vocabulary : a plumber , a homemaker , a cook , a cashier , a manager , a
housekeeper, a teacher , a student , a bus driver, a mechanic ,
an engineer , an electrician
Functions : 1. Asking for and giving name, occupation, country of origin
2. Making introductions
3. Introduces self
Culture : 1. Friendliness
2.Helpfulness
5.กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรม (3 ชั่วโมง)
ครูและนักเรียนทักทายเป็นภาษาอังกฤษ
ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าหน่วยการเรียนรู้นี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการถามตอบเกี่ยวกับอาชีพและงาน เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ บทสนทนาถาม –ตอบเกี่ยวกับอาชีพ
แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 4 – 5 คน
ให้แต่ละกลุ่มกำหนดสถานการณ์ ฝึกพูดบทสนทนาถาม –ตอบเกี่ยวกับอาชีพ
ให้นักเรียนช่วยกันสรุปคำศัพท์ และโครงสร้างประโยคการถาม –ตอบเกี่ยวกับอาชีพ
เขียนบทสนทนาลงในใบกิจกรรม
Grammar ทบทวนการใช้ Verb to be และ Contraction
6. สื่อ อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
1. บทสนทนา
2. ใบความรู้
7. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หลักฐาน
ใบความรู้
วิธีการประเมิน
ตรวจใบงาน
ตรวจความถูกต้องของคำศัพท์และประโยค
สังเกตการพูดโต้ตอบตามสถานการณ์ต่างๆ
เครื่องมือวัด
1.แบบประเมินทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน
Pre test
Life and work
1. What’s "a mechanic” in Thai ?
a) ช่างประปาb) ช่างยนต์
c) ช่างไฟฟ้าd) ผู้จัดการ
2. Who work in school?
a) an engineerb) a cook
c) a cashierd) a teacher
3. A: What do you do?
B: ……………………………
a) I’m a cashier.b) I’m Maria.
c) Yes, I am.d) Good to meet you.
4. A: …………………………….
B: Yes, I am.
a) Is you a manager?b) Are you a manager?
c) Do you a manager?d) What’s your name?
5. Ken and I ………from China.
a) isb) amc) ared) don’t
6. A: May I help you, please.
B: ………………………….
a) Yes, thank you.b) I’m a cashier right now.
c) OK., good.d) You’re welcome.
7. A: What’s your occupation?
B: …………………………….
a) I’m a plumber right now.
b) I’m from Mexico.
c) I’m Kathy Carton.
d) Well, good luck.
8. A: Is she a cook?
B: ……………………………
a) Yes, I am.b) No, I am not.
c) Yes, she is.d) No, she doesn’t.
9. A: ……………………………….
B: Thanks so much.
a) Nice to meet you.b) OK. Bye.
c) Good luck.d) What do you do ?
10. A: I’m unemployed right now.
B: …………………………….
a) Oh, I’m sorry. Well, good luck.b) Yes, I am.
c) Thanks.d) No, I’m not. B
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre test)
Life and work
1. b 2. d 3. a 4. b 5. c 6. a 7. a 8. c 9. c 10. a |
ใบความรู้หน่วยที่ 2
Life and work
Vocabulary (คำศัพท์)
Occupations (อาชีพ)
|
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ศิริชัยย์ บุญณะสิทธิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 44 ครั้ง |
![]() |
กวิน จิตศักดิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 29 ครั้ง |
![]() |
ศิริชัยย์ บุญณะสิทธิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 52 ครั้ง |
![]() |
กฤติยา เจือจินดา วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
ศิริชัยย์ บุญณะสิทธิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 53 ครั้ง |
![]() |
ศิริชัยย์ บุญณะสิทธิ์ วิทยาการคำนวณ... ป.3 เปิดดู 27 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team