เรื่องที่ 1 :เหตุผลเชิงตรรกะกับการแก้ปัญหา เวลา 4 ชั่วโมง วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model) วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เทคนิคตามแนวคิดเชิงคำนวณ
(15 นาที)
กระตุ้นความสนใจ 1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมลองทำดู ในแบบฝึกหัดรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) ป.6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้า 2 เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิมก่อนเข้าสู่บทเรียน 2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงวิธีการแก้ปัญหาของกิจกรรมลองทำดู จนได้ข้อสรุปว่าใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา 3. ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ป.6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้า 2-3 จากนั้น ครูถามคำถามประจำหน่วยการเรียนรู้กับนักเรียนว่าเหตุผลเชิงตรรกะช่วยในการแก้ปัญหาได้อย่างไร 4. ครูถามคำถามสำคัญประจำหัวข้อกับนักเรียนว่า เหตุผลเชิงตรรกะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร จากนั้นให้นักเรียนลองยกตัวอย่างการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในชีวิตประจำวันของนักเรียน
(45 นาที) สำรวจค้นหา 1. ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม 3-4 คน เพื่อศึกษาและสังเกตสถานการณ์ตัวอย่างจากหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ป.6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้า 3-7 เกี่ยวกับผลการแข่งขันตอบปัญหาภาษาอังกฤษ โดยให้นักเรียนอ่านบทสัมภาษณ์ของตัวแทนนักเรียนแต่ละคน 2. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์บทสัมภาษณ์และพิจารณาตัดสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ออกตามหนังสือ จนได้ข้อสรุปว่าตัวแทนนักเรียนแต่ละคนแข่งขันได้ลำดับที่เท่าไร 3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มพิจารณาสถานการณ์ตัวอย่างในหนังสือเรียนอีกครั้ง เพื่อถอดกระบวนการ แนวคิด หรือวิธีการแก้ปัญหาของสถานการณ์ จากนั้นเขียนแนวคิดหรือวิธีการแก้ปัญหาและตอบคำถามลงในใบงานที่ 1.1.1 เรื่อง ต่อยอดการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ
อธิบายความรู้ 1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานจากการทำใบงานที่ 1.1.1 เรื่อง ต่อยอดการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ โดยแสดงถึงวิธีการพิจารณาสถานการณ์ เงื่อนไขต่าง ๆ แนวคิดหรือวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะตามที่แต่ละกลุ่มได้ระดมความคิดเห็นร่วมกันในการทำกิจกรรมกลุ่ม 2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงแนวคิดหรือวิธีการแก้ปัญหา และการตอบคำถามของนักเรียนแต่ละกลุ่ม ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และหาข้อสรุปร่วมกัน 3. ครูมอบหมายงานให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ Com Sci ในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ป.6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 หน้า 8เป็นการบ้าน โดยเขียนใส่สมุดและส่งในชั่วโมงถัดไป
(60 นาที) อธิบายความรู้ 1.
ครูและนักเรียนทบทวนความรู้เดิมที่เรียนในชั่วโมงที่แล้ว เรื่องการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ ขยายความเข้าใจ 1.
ครูบอกกับนักเรียนว่า ในชั่วโมงที่แล้วครูได้ให้นักเรียนใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาการตอบปัญหาภาษาอังกฤษไปแล้ว
ในวันนี้เรามาลองใช้เหตุผลเชิงตรรกะในสถานการณ์อื่น ๆ ดูบ้าง 4.
นักเรียนในกลุ่มร่วมกันจับคู่ผู้รำฝ่ายชายและฝ่ายหญิงตามสถานการณ์และเงื่อนไขที่กำหนด
และตอบคำถามลงในกิจกรรมฝึกทักษะที่ 1 ชั่วโมงที่ 3
(60 นาที) ขยายความเข้าใจ 1. ครูและนักเรียนทบทวนความรู้เดิมที่เรียนในชั่วโมงที่แล้ว เรื่องการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ 2. ครูถามนักเรียนว่า นักเรียนเคยเห็นกองเชียร์นักกีฬาที่นั่งอยู่บนอัฒจันทร์หรือไม่ จากนั้นครูเปิด วีดีทัศน์การแปลอักษรบนอัฒจันทร์ให้นักเรียนดู 3. ครูให้นักเรียนนั่งตามกลุ่มเดิมและสมมติบทบาทให้นักเรียนเป็นผู้คุมกองเชียร์
โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอ่านสถานการณ์ในกิจกรรมฝึกทักษะที่
2 เรื่องเชียร์กีฬา พาเพลิน ในแบบฝึกหัดรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
(วิทยาการคำนวณ) ป.6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ชั่วโมงที่
1.(50 นาที) ตรวจสอบผล 1. ครูบอกนักเรียนว่า จากชั่วโมงที่แล้วครูได้มอบหมายงานให้นักเรียนทำกิจกรรมเรื่อง การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในชีวิตประจำวัน ในชั่วโมงนี้ครูจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอกิจกรรมและพาเพื่อนกลุ่มอื่น ทำกิจกรรมของเราด้วย โดยครูให้เวลาในการนำเสนอกลุ่มละ 7-10 นาที 2. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและพาเพื่อนทำกิจกรรมเรื่องการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในชีวิตประจำวัน 3. ครูสอบถามนักเรียนแต่ละกลุ่มว่า ชอบกิจกรรมของกลุ่มไหนมากที่สุด และนอกจากกิจกรรมที่กลุ่มของเราหรือของเพื่อน ๆ นำมาแล้ว นักเรียนมีปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องใช้แนวคิดเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาอีกหรือไม่
(10 นาที) ตรวจสอบผล 1. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ |
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ทัศนีย์ แสนชมภู วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
วนิดา วันภักดี วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 24 ครั้ง |
![]() |
นัฐวุฒิ แสนสุข วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์ วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 28 ครั้ง |
![]() |
สุธารินีย์ สืบแสนกุล วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 74 ครั้ง |
![]() |
นัฐวุฒิ แสนสุข วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
สุธารินีย์ สืบแสนกุล วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 68 ครั้ง |
![]() |
เสาวพรรณ ภูมิอินทร์ วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
กันยกร เขมะสัจจกุล วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
นัฐวุฒิ แสนสุข วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 23 ครั้ง |
![]() |
อำนาจ อ้อมนอก วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
ปิยวัช เมฆวัน วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 56 ครั้ง |
![]() |
อำนาจ อ้อมนอก วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
สุธารินีย์ สืบแสนกุล วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 69 ครั้ง |
![]() |
สุธารินีย์ สืบแสนกุล วิทยาการคำนวณ... ป.6 เปิดดู 47 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team