แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เรื่อง มาตราตัวสะกด เวลา ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องมาตราตัวสะกด (กง กม) เวลา ๑ ชั่วโมง
๑. สาระสำคัญ คำที่อยู่ในมาตราตัวสะกดแต่ละมาตรามีการออกเสียงคำแตกต่างกันและทำให้เกิดคำมากขึ้น เราควรเลือกใช้ให้ถูกต้องตามความหมาย ๒. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. บอกตัวสะกดที่อยู่ในมาตรา กง และ กม ได้อย่างถูกต้อง ๒.ยกตัวอย่างคำในมาตรา กง และ กม ได้อย่างถูกต้อง ๓. นำคำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ๓. สาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ ๑.มาตรา กง หรือ แม่กง คือ คำที่มีตัว ง เป็นตัวสะกด เช่น ลิง เสียง ร้องเพลง ๒.มาตรา กม หรือ แม่กม คือ คำที่มีตัว ม เป็นตัวสะกด เช่น แก้ม ยิ้มแย้ม ขนม ๔. การจัดกระบวนการเรียนรู้ ๑ขั้นนำเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้- นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง มาตราแม่กง กม จำนวน ๕ข้อ - นักเรียนตอบปริศนาคำทายเกี่ยวกับ คำ แม่ กง กมให้ยกมือตอบ ถ้าตอบถูกต้องเพื่อน ๆ ปรบมือชมเชย -เขียนบัตรคำตอบ ของปริศนาคำทายเสียบไว้ที่กระเป๋าผนัง ๒. ขั้นเสนอความรู้ใหม่ ๒.๑.ครูและนักเรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้เรื่อง มาตราแม่กง กม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำที่อยู่ในแม่ กง กม คือคำที่มีตัวสะกด ง และม สะกด ๒.๔นักเรียนดูบัตรคำตอบของปริศนาคำทายที่อยู่ในกระเป๋าผนัง ว่ามีคำใดบ้างอยู่ในมาตราแม่ กง กมแล้วอ่านคำพร้อมๆกัน ๒.๕ ครูชูบัตรคำทีละคำและสุ่มให้นักเรียนอ่านออกเสียงเป็นรายบุคคล ถ้านักเรียนอ่านออกเสียงไม่ได้ ให้อ่านสะกดคำก่อนจึงอ่านเป็นคำ ๓. ขั้นฝึกทักษะ ๓.๑ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น ๗ กลุ่มกลุ่มละ ๔ คน คละความสามารถตามหลักของกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ ประกอบด้วยคนเก่ง ๑ คนปานกลาง ๑ คนอ่อน ๑ คน ๓.๒ นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันศึกษาใบกิจกรรม เรื่อง มาตรา แม่ กง กมโดยให้คนเก่งนำสมาชิกอ่านและปฏิบัติขั้นตอนกิจกรรมครูคอยแนะนำการอ่านออกเสียงที่ถูกต้องอย่างใกล้ชิด ๔. ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๔.๑ นักเรียนตัวแทนกลุ่มจับสลาก เพื่อให้ทราบว่ากลุ่มใดจะเสนอการอ่านออก เสียงก่อนและหลังตามลำดับ ๔.๒ นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านคำแม่ กง กมจากสมุดภาษาไทยหน้าชั้นเรียน กลุ่มที่อ่านออกเสียงได้ถูกต้องชัดเจน เพื่อน ๆปรบมือชมเชยกลุ่มที่ออกเสียงยังไม่ได้ให้ฝึกอ่านสะกดคำก่อนจึงอ่านเป็นคำและฝึกอ่านเป็นคำ ๕. ขั้นสรุปความรู้ ๕.๑ ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเป็นองค์ความรู้ ๕.๒ นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๑เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วเปลี่ยนกันตรวจ โดยครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย ส่งให้ครูตรวจอีกครั้ง เก็บผลงานเข้าแฟ้มสะสมงาน ๖. สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ๑. บัตรคำตอบปริศนาคำทาย ๒. บัตรภาพ ๓. กระเป๋าผนัง ๔. ใบความรู้ ๗. การวัดผลและประเมินผล ๑. วิธีการวัด นักเรียนทำแบบฝึก ๒. เครื่องมือวัด แบบฝึกเสริมทักษะ ๓. เกณฑ์การวัดผลประเมินผล นักเรียนทำได้ร้อยละ ๗๐
|
แสดงความคิดเห็น
![]() |
ศุภวิชญ์ โนวฤทธิ์ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 34 ครั้ง |
![]() |
รัตน์วดี อินทะกนก ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 30 ครั้ง |
![]() |
ธัญญรัตน์ สีหาวงค์ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
นันทนา แสนอุบล ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
อรุณี สุพรรณกลาง ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
รัตน์วดี อินทะกนก ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 37 ครั้ง |
![]() |
กัญญารัตน์ บุตดีหัต ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
ศุภวิชญ์ โนวฤทธิ์ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
กัญญารัตน์ บุตดีหัต ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 31 ครั้ง |
![]() |
นิสาชล ราชบรรเทา ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
กัญญารัตน์ บุตดีหัต ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 26 ครั้ง |
![]() |
ฉวีวรรณ เข็มกลัด ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
อุทยาน กสิเจริญ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 28 ครั้ง |
![]() |
นิสาชล ราชบรรเทา ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 38 ครั้ง |
![]() |
ชนิสรา แสนทิ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 26 ครั้ง |
![]() |
รัตน์วดี อินทะกนก ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
กิตติวรรณ โทฮาด ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 41 ครั้ง |
![]() |
จารุวรรณ แจ่มเสียง ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 28 ครั้ง |
![]() |
กนกพร สาแจ้ง ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 46 ครั้ง |
![]() |
รัตน์วดี อินทะกนก ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
นิสาชล ราชบรรเทา ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 33 ครั้ง |
![]() |
รัตน์วดี อินทะกนก ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 27 ครั้ง |
![]() |
ชนิสรา แสนทิ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
รณชัย คำนวน ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 43 ครั้ง |
![]() |
ชนิสรา แสนทิ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 36 ครั้ง |
![]() |
กัญญารัตน์ บุตดีหัต ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 39 ครั้ง |
![]() |
อุทยาน กสิเจริญ ภาษาไทย... ป.2 เปิดดู 60 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team