หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

วิสัยทัศน์

      หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย  ความรู้  คุณธรรม  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลเมืองโลก  ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  มีความรู้และทักษะพื้นฐาน  รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ  การประกอบอาชีพ  และการศึกษาตลอดชีวิต  โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ

 

หลักการ

     หลักสูตรสถานศึกษา  มีหลักการที่สำคัญ  ดังนี้

1.      เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ  มีจุดหมายและมาตรฐาน  

การเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้  ทักษะ  เจตคติ  และคุณธรรม บนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล

2.      เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค

และมีคุณภาพ

3.      เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ  ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัด

การศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น

4.      เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้  เวลา  และการ

จัดการเรียนรู้

5.      เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

6.      เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย

ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย  สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้  และประสบการณ์

จุดหมาย

      หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา  มีความสุข  มีศักยภาพ    ในการศึกษาต่อ  และประกอบอาชีพ  จึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียน  เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดังนี้

1.      มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์  เห็นคุณค่าของตนเอง  มีวินัยและ

ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ  ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2.      มีความรู้  ความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้เทคโนโลยี  และ

มีทักษะชีวิต

3.      มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีสุขนิสัย  และรักการออกกำลังกาย

4.      มีความรักชาติ  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก  ยึดมั่นในวิถีชีวิต

และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

5.      มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย  การอนุรักษ์และพัฒนา

สิ่งแวดล้อม  มีจิตสาธารณะมุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม  และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

 

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

      ในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดังนี้

     สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

      หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ  5  ประการ  ดังนี้

1.      ความสามารถในการสื่อสาร  เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร  มีวัฒนธรรม   

ในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด  ความรู้ความเข้าใจ  ความรู้สึก  และทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม  รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ  การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง  ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม

2.      ความสามารถในการคิด  เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์  การคิดสังเคราะห์ 

การคิดอย่างสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  และการคิดเป็นระบบ  เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม

3.      ความสามารถในการแก้ปัญหา  เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ

ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล  คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ  เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม  แสวงหาความรู้  ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา  และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง  สังคม  และสิ่งแวดล้อม

4.      ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต  เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ

ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  การทำงาน  และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล  การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม  การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม  และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น

5.      ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  เป็นความสามารถในการเลือก  และใช้เทคโนโลยี

ด้านต่าง ๆ  และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี  เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้าน   การเรียนรู้  การสื่อสาร  การทำงาน  การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  ถูกต้อง  เหมาะสม  และ       มีคุณธรรม

     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

      หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  เพื่อให้สามารถ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก  ดังนี้

1.      รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์

2.      ซื่อสัตย์สุจริต

3.      มีวินัย

4.      ใฝ่เรียนรู้

5.      อยู่อย่างพอเพียง

6.      มุ่งมั่นในการทำงาน

7.      รักความเป็นไทย

8.      มีจิตสาธารณะ



บทความวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทุกระดับชั้น เปิดดู 39 ครั้ง

ช่องของ ครูดารารัตน์ หอมทรัพย์

โรงเรียนโรงเรียนบ้านนาคอมนาดอกไม้ สพป.อุดรธานี เขต 1







แสดงความคิดเห็น




สุขสันต์วันวิทยาศาสตร์
รณชัย คำนวน
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 29 ครั้ง
บทความวิทยาศาสตร์
ดารารัตน์ หอมทรัพย์
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 39 ครั้ง
ไดนาโม
พีรพล ภูโอบ
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 29 ครั้ง
น้ำพุไม่ใช้ไฟฟ้า วิชาวิทยาศาสตร์
กัญญาณัฐ พวาศิริ
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 41 ครั้ง
การสอนแบบ Active Learning
กาญจนา อัลฟ์ทเบิร์ก
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 52 ครั้ง
คู่มือสำหรับครูเพื่อการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอ
กาญจนา อัลฟ์ทเบิร์ก
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 26 ครั้ง
ค่ายict โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุกูล ปีการศึกษา
Sunisa Chawpracha
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 25 ครั้ง
เพลงคอมพิวเตอร์
กาญจนา อัลฟ์ทเบิร์ก
วิทยาศาสตร์และเทคโ... ทุกระดับชั้น
เปิดดู 39 ครั้ง

OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team