แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ประวัติศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องราวสำคัญของโรงเรียนและชุมชนภาคเรียนที่ 1/2564 เรื่อง โรงเรียนและชุมชนของเราเวลา 1 ชั่วโมง วันที่ผู้สอน นายสุระนัย ส่อนนาลา _____________________________________________________________________ 1. มาตรฐานการเรียนรู้ ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ 2.ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัด ส 4.1 ป.3/2 แสดงลำดับเหตุการณ์สำคัญของโรงเรียนและชุมชน โดยระบุหลักฐานและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จุดประสงค์การเรียนรู้
3.สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด การสืบค้นและรวบรวมข้อมูลจากหลักฐาน และแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างมีระบบขั้นตอน ช่วยให้สามารถลำดับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในโรงเรียนได้สอดคล้องกับความเป็นจริง 4.สาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้แกนกลาง 1) วิธีการสืบค้นเหตุการณ์สำคัญของโรงเรียนและชุมชน โดยใช้หลักฐานและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 2)ใช้เส้นเวลา (Time Line) ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนและชุมชน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น (พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา) 5.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1ความสามารถในการสื่อสาร 2ความสามารถในการคิด 1)ทักษะการสำรวจ 2)ทักษะการวิเคราะห์ 3)ทักษะการเชื่อมโยง 4)ทักษะการนำความรู้ไปใช้ 3ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1.มีวินัย 2.ใฝ่เรียนรู้ 3.มีความรับผิดชอบ 4.มุ่งมั่นในการทำงาน 7.กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการเรียนความรู้ความเข้าใจ ขั้นที่ 1 สังเกต ตระหนัก สื่อการเรียนรู้ : 1. หนังสือเรียน ประวัติศาสตร์ ป.3 2. แผนภาพการเรียงลำดับเหตุการณ์โดยใช้เส้นเวลา 1.ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ที่นักเรียนประทับใจมากที่สุด 1 กิจกรรม พร้อมแสดงเหตุผลประกอบว่า เหตุใดจึงประทับใจ และได้ประโยชน์อย่างไรจากการเข้าร่วมกิจกรรม 2.ครูอธิบายเชื่อมโยงให้นักเรียนเข้าใจถึงความสำคัญของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน 3.ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม (กลุ่มเดิม) ร่วมกันรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน แล้วนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเรียงลำดับโดยใช้เส้นเวลา (Time Line) 4.นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาตัวอย่างการลำดับเรื่องราวตามเวลา จากหนังสือเรียน 5.ครูอธิบายวิธีการเรียงลำดับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นของโรงเรียน และการเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยใช้เส้นเวลา ประกอบแผนภาพการเรียงลำดับเหตุการณ์โดยใช้เส้นเวลา ขั้นที่ 2 วางแผนปฏิบัติ สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ : — 1.ครูกำหนดวัตถุประสงค์ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องร่วมกันปฏิบัติ ดังนี้ -รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน -เรียงลำดับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในโรงเรียนโดยใช้ เส้นเวลา (Time Line) 2.นักเรียนร่วมกันวางแผนค้นหาข้อมูลและแนวทางค้นหาข้อมูล 3.นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
(พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน) ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ แหล่งการเรียนรู้ : 1. ห้องสมุด 2. โรงเรียน 3. บุคลากรในโรงเรียน นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน แล้วนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเรียงลำดับโดยใช้เส้นเวลา ตามที่ได้วางแผนร่วมกัน ขั้นที่ 4 พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ สื่อการเรียนรู้ : ใบงานที่ 2.1 1.สมาชิกแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ แล้วบันทึกผลลงในใบงานที่ 2.1 เรื่อง เหตุการณ์สำคัญในโรงเรียนของเรา 2.ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน โดยมีครูตรวจสอบความถูกต้อง ขั้นที่ 5 สรุป สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ : — 1.ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เส้นเวลาแสดงความเชื่อมโยงของลำดับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน 2.นักเรียนร่วมกันสรุปความสำคัญของการลำดับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนโดยใช้เส้นเวลา 3.นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
(ทำให้เห็นความต่อเนื่องและความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน และเข้าใจง่าย) 8.การวัดและประเมินผล
9.สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ 1)หนังสือเรียน ประวัติศาสตร์ ป.3 2)แผนภาพการเรียงลำดับเหตุการณ์โดยใช้เส้นเวลา 3)ใบงานที่ 2.1 เรื่อง เหตุการณ์สำคัญในโรงเรียนของเรา แหล่งการเรียนรู้ 1)ห้องสมุด 2)โรงเรียน 3)บุคลากรในโรงเรียน แบบบันทึกหลังแผนการสอน …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ปัญหา/อุปสรรค …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................... แนวทางการแก้ไข ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................................................... ลงชื่อ...............................................ผู้สอน (นายสุระนัย ส่อนนาลา) ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ………/……………………/……………….. ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ......................................... (นายวิชา จันทอน) ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาบัวไผ่วิทยา
เอกสารประกอบการสอน เหตุการณ์สำคัญของโรงเรียน
เอกสารประกอบการสอน แผนภาพการเรียงลำดับเหตุการณ์โดยใช้เส้นเวลา
|
แสดงความคิดเห็น
สุระนัย ส่อนนาลา สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 28 ครั้ง |
กฤษณา ลานนท์ สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 26 ครั้ง |
นริศา ทินแย่ง สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 38 ครั้ง |
สุระนัย ส่อนนาลา สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
ธารฤทัย ทองมี สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 37 ครั้ง |
ธารฤทัย ทองมี สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 40 ครั้ง |
อรอุมา ทัพเอี่ยม สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
สุระนัย ส่อนนาลา สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 38 ครั้ง |
ปิยธิดา มาสาซ้าย สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 28 ครั้ง |
ธารฤทัย ทองมี สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 39 ครั้ง |
อรอุมา ทัพเอี่ยม สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 36 ครั้ง |
สุระนัย ส่อนนาลา สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 37 ครั้ง |
กฤษณา ลานนท์ สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 60 ครั้ง |
นัฐวุฒิ แสนสุข สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 19 ครั้ง |
กฤษณา ลานนท์ สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 33 ครั้ง |
ธารฤทัย ทองมี สังคมศึกษา ศาสนา แ... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team