แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เวลาเวลาเรียน 16 ชั่วโมง เรื่อง การบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาที เวลาเรียน 1 ชั่วโมง สอนวันที่....... เดือน.......................... พ.ศ. ......... ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ................................................................................................................................................................ มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ค 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดและนำไปใช้ ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.3/2 :แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา และระยะเวลา สาระสำคัญ นาฬิกาเป็นเครื่องมือที่ใช้บอกเวลาเราบอกเวลาเป็นนาฬิกา และนาที จุดประสงค์การเรียนรู้ บอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาทีได้ (K) เขียนแสดงเข็มของนาฬิกาตามเวลาที่กำหนดได้ (P) นำความรู้เกี่ยวกับการบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาทีไปใช้ในชีวิตจริงได้ (A) สาระการเรียนรู้ การบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาที ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 1.ความสามารถในการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 2.ความสามารถในการเชื่อมโยง คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1.มีวินัย 2.ใฝ่เรียนรู้ 3.มุ่งมั่นในการทำงาน กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ครูทบทวนความรู้เดิมโดยวิธีการซักถามสนทนาเกี่ยวกับการบอกเวลาเป็นนาฬิกาที่เรียนผ่านมาแล้ว ครูนำนาฬิกาจำลองมาให้นักเรียนดูการเคลื่อนที่ของเวลา โดยให้นักเรียนหัดอ่านเวลาเป็นนาฬิกา ขั้นสอน ครูนำนาฬิกาจำลองชนิดที่มี 2 เข็ม (เข็มสั้นและเข็มยาว) และแบบมี 3 เข็ม (เข็มสั้น เข็มยาว 2 เข็ม ซึ่งใช้บอกเวลาเป็นนาที และวินาที) ให้นักเรียนสังเกตว่ามีอะไรที่แตกต่างกัน และใช้ประโยชน์อย่างไร ครูนำนาฬิกาของจริงแบบมีเข็มและแบบตัวเลขมาให้นักเรียนดูแล้วอภิปรายความแตกต่างของนาฬิกาแต่ละชนิด ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายรายละเอียดบนหน้าปัดนาฬิกา ดังนี้ "นาฬิกามีขีดแบ่งออกเป็นช่องใหญ่ 12 ช่องเท่า ๆ กัน มีตัวเลข ตั้งแต่ 1 – 12 กำกับอยู่แต่ละขีดใน 1 ช่องใหญ่ แต่ละช่องใหญ่แบ่งออกเป็น 5 ช่องเล็ก ๆ เท่า ๆ กัน บนหน้าปัดมีเข็มสั้นและเข็มยาว เข็มสั้นบอกเวลาเป็นชั่วโมง บอกเวลาตามตัวเลขที่เข็มสั้นไปถึงและชี้ผ่าน เข็มยาวบอกเวลาเป็นนาที บอกเวลาตามจำนวนช่องเล็ก ๆ ที่เข็มยาวเดินผ่าน โดยเริ่มนับหนึ่งหลังจากเข็มยาวเดินผ่านเลข 12” ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า การเดินของเข็มนาฬิกาแต่ละชนิดเริ่มนับเวลา เข็มยาวเดินผ่านเลข 12 และผ่านช่องแรก ชี้ที่ขีดแรกหลังเลข 12 จะนับหนึ่งนาที และเมื่อเดิน 12 ช่องใหญ่ ซึ่งมีช่องเล็ก 60 ช่องหรือ 1 รอบนาฬิกา เป็นเวลา 60 นาที เข็มสั้นจะเดิน 1 ช่องใหญ่ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ฉะนั้น เข็มยาวเดิน 12 ช่องใหญ่หรือ 1 รอบนาฬิกา เข็มสั้นจะเดินได้ 1 ช่องใหญ่ เพราะฉะนั้น 1 ชั่วโมงเท่ากับ 60 นาที ครูนำเสนอการบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาทีเวลาช่วงกลางวัน โดยใช้นาฬิกาจำลองประกอบ เช่น 6 นาฬิกา 5 นาที 11 นาฬิกา 35 นาที ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 การบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาที เมื่อเสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรมในใบงานที่ 1 ขั้นสรุป ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ดังนี้ นาฬิกาเป็นเครื่องมือที่ใช้บอกเวลา เข็มสั้นบอกเวลาเป็นชั่วโมง เข็มยาวบอกเวลาเป็นนาที สื่อการเรียนรู้ นาฬิกาจำลอง นาฬิกาของจริงแบบมีเข็มและแบบตัวเลข ใบงานที่ 1 การบอกเวลาเป็นนาฬิกาและนาที การวัดผลและประเมินผล สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัด เครื่องมือวัด เกณฑ์การประเมิน 1. ด้านความรู้ ทำกิจกรรมจากใบงานที่ 1 ใบงานที่ 1 70% ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน 2. ด้านทักษะกระบวนการ สังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการ นักเรียนได้คะแนนระดับคุณภาพดีขึ้นไป 3. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ นักเรียนได้คะแนนระดับคุณภาพดีขึ้นไป คำชี้แจง อ่านเวลาช่วงกลางวัน และเติมคำตอบ 1. 2. นาฬิกา นาที นาฬิกา นาที 3. 4. นาฬิกา นาที นาฬิกา นาที 3. 4. นาฬิกา นาที นาฬิกา นาที |
|
แสดงความคิดเห็น
พรพรรณ กองไชยสงค์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 47 ครั้ง |
ลำพูน กวยเงิน คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 36 ครั้ง |
เบญจาริณี เรณะสุระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 36 ครั้ง |
กานติมา บุญเพ็ง คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 51 ครั้ง |
พรนภา สีหาทิพย์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
พัชยา เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 32 ครั้ง |
ภวิกา เจริญศิริธาดา คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 25 ครั้ง |
เบญจาริณี เรณะสุระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 58 ครั้ง |
พัชยา เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 34 ครั้ง |
สุฎารัตน์ จันทะนาม คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 2 ครั้ง |
วรรณวิสาข์ อารามพระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 25 ครั้ง |
ศิรินภา พงษ์พันธ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
วรรณวิสาข์ อารามพระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 28 ครั้ง |
พรพรรณ กองไชยสงค์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 27 ครั้ง |
พัชยา เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 33 ครั้ง |
ณปภา คามะเชียงพิณ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 26 ครั้ง |
อัคคเดช หันประดิษฐ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 35 ครั้ง |
พัชรินทร์ คงทน คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 60 ครั้ง |
วชิรา ปัญญาแสง คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 48 ครั้ง |
สุฎารัตน์ จันทะนาม คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 1 ครั้ง |
พรนภา สีหาทิพย์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 41 ครั้ง |
พรรณนรา ทิพย์จรูญ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 33 ครั้ง |
พิเชาวน์ องค์อนุรักษ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 54 ครั้ง |
วรรณวิสาข์ อารามพระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 30 ครั้ง |
นภาพร เทศประสิทธิ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 45 ครั้ง |
Janejira Kanachan คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 42 ครั้ง |
วรรณวิสาข์ อารามพระ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 37 ครั้ง |
วชิรา ปัญญาแสง คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 34 ครั้ง |
สิริรัตน์ ตะราษี คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 52 ครั้ง |
ฐานิตา อึ้งตระกูล คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 32 ครั้ง |
พรนภา สีหาทิพย์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 31 ครั้ง |
วิไลวรรณ ุสุระวนิชกุล คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 25 ครั้ง |
วชิรา ปัญญาแสง คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 55 ครั้ง |
ศิรินภา พงษ์พันธ์ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 52 ครั้ง |
พรรณนรา ทิพย์จรูญ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 31 ครั้ง |
ฐิตินันท์ พนมภูมิ คณิตศาสตร์... ป.3 เปิดดู 54 ครั้ง |
OBEC PLAY Education Platform | Powered By Spirit Team