แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนชัยศรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เศษส่วน จำนวน 34 ชั่วโมง
เรื่อง จำนวน 1/2 เวลา 1 ชั่วโมง
ผู้สอนนางสาวศรีประภา บุญหล่าวันที่
1. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต
มาตรฐาน ค. 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้
2. ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.5/3 หาผลบวก ผลลบของเศษส่วนและจำนวนคละ
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 ทำได้โดยการครึ่งหนึ่งของตัวส่วน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับตัวเศษ ว่า ตัวเศษมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของตัวส่วน
4.จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถบอกวิธีการเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (K)
2.นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (P)
3. มีการทำงานเป็นทีม (A)
5.สาระการเรียนรู้
การเปรียบเทียบเศษส่วน
6. กระบวนการทางคณิตศาสตร์
1. การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. การเชื่อมโยง
3. การให้เหตุผล
7.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีวินัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
9.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหาปลายเปิด (15 นาที)
1. ครูถามคำถามนักเรียนว่า "นักเรียนเคยได้ยินคำว่าครึ่ง หรือแบ่งครึ่งหรือไม่ เคยได้ยินที่ไหน”นักเรียนทุกคนตอบคำถาม
2. แล้วสนทนาเกี่ยวกับความหมายของครึ่ง หรือ 1/2 ครูกำหนดจำนวนนับที่เป็นจำนวนคู่หลาย ๆ จำนวน เช่น 2, 4, 6, 8 … แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนนับเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว
3. จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันพิจารณาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ในหนังสือเรียนหน้า 5 แล้วร่วมกันสังเกตตัวเศษและตัวส่วนของเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพื่อนำไปสู่ข้อสังเกตที่ว่าเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ตัวส่วนเป็น 2 เท่าของตัวเศษ หรือ ตัวเศษเป็นครึ่งของตัวส่วน
4. ครูให้นักเรียนช่วยกันหาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 หลาย ๆ จำนวนที่ไม่ซ้ำกับเศษส่วนที่ยกตัวตัวอย่าง
5. ครูตั้งคำถามว่า "แล้วถ้าเป็นเลขคี่ นักเรียนจะแบ่งครึ่งได้อย่างไร และสมารถเขียนเป็นเศษส่วนได้ไหมน้า ถ้าเขียนได้ เขียนอย่างไร” ให้นักเรียนในห้องช่วยกันตอบ
ขั้นที่ 2 เรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน (30 นาที)
1. จากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แจกกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าและใบกิจกรรม ให้นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการหาจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนคี่ด้วยกระดาษวงกลม
2. จากนั้นครูนำเสนอสถานการณ์ในกิจกรรมที่ 1 การแบ่งพิซซ่า "มีพิซซ่าถาดใหญ่ 7 ถาด ต้องการแบ่งให้เพื่อนครึ่งหนึ่ง จะมีวิธีการแบ่งได้อย่างไรและได้พิซซ่าคนละกี่ถาด” ให้เวลา 5 นาที
3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเอง ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดาน พร้อมร่วมกันวิเคราะห์แนวคิดของแต่ละกลุ่ม เพื่อไปสู่ข้อสรุปว่า การแบ่งจำนวนคี่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปของจำนวนคละ ซึ่งมีเศษส่วนเป็น 1/2
4. ครูแจกใบกิจกรรมที่ 2 การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ กระดาษวงกลมรูปพิซซ่า 3 แผ่นใหญ่ และกรรไกรให้กับนักเรียน แล้วลงมือแก้ปัญหาภายในกลุ่มของตัวเอง โดยให้เวลาแต่ละกลุ่มแก้ปัญหา 15 นาที โดยให้เงื่อนไขว่าถ้ากลุ่มไหนเสร็จไม่ทันเวลาที่กำหนดจะได้การบ้านเพิ่ม
6. นักเรียนภายในกลุ่มระดมสมองในการแก้ปัญหาใบกิจกรรมที่ 2 ครูคอยสังเกตและให้คำแนะนำเมื่อนักเรียนมีคำถาม
ขั้นที่ 3 อภิปรายและเปรียบเทียบแนวคิดร่วมกันทั้งชั้นเรียน (15 นาที)
1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเองหน้าชั้นเรียน ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดานและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวคิดของนักเรียนว่าควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมตรงไหนเพื่อให้ง่ายและทำได้เร็วขึ้น
2. ครูถามคำถาม "นักเรียนคิดว่าวิธีการของกลุ่มไหนง่ายและเร็วที่สุด เพราะอะไร” ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปรึกษากันและเลือกมากลุ่มละ 1 วิธี
3. ครูสรุปวิธีการที่นักเรียนในห้องเห็นว่าง่ายและเร็วที่สุด
ขั้นที่ 4 สรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน (5 นาที)
1. ครูให้นักเรียนเขียนสรุปวิธีการที่ง่ายที่สุดในการเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ ลงในสมุดของตัวเอง
2. ครูถามคำถามชวนคิดกับนักเรียน "ถ้าเราไม่ใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบเศษส่วน เราสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนด้วยวิธีอื่นได้ไหมหรือไม่”
คาดการณ์แนวคิดของนักเรียน
นักเรียนตัดกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าออกเป็นส่วนๆ
นักเรียนพับกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าเป็นส่วนๆ
นักเรียนหาครึ่งหนึ่งของตัวส่วนแล้วเปรียบเทีนบกับตัวเศษ
10. สื่อการเรียนรู้
หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท.
แบบฝึกคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท.
รูปพิซซ่า กลุ่มละ 10 ชิ้น และรูปพิซซ่าใหญ่กลุ่มละ 3 ชิ้น
ใบกิจกรรมที่ 1 - 2
กาว
กรรไกร
11. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการเครื่องมือเกณฑ์การผ่าน
การสังเกตการอภิปรายแบบสังเกตการอภิปรายระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป
การทดสอบแบบทดสอบร้อยละ 70 ขี้นไป
การสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป
แสดงความคิดเห็น