แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนชัยศรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เศษส่วน จำนวน 34 ชั่วโมง

เรื่อง จำนวน 1/2 เวลา 1 ชั่วโมง

ผู้สอนนางสาวศรีประภา บุญหล่าวันที่


1. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต

มาตรฐาน ค. 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้


2. ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.5/3 หาผลบวก ผลลบของเศษส่วนและจำนวนคละ


3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 ทำได้โดยการครึ่งหนึ่งของตัวส่วน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับตัวเศษ ว่า ตัวเศษมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของตัวส่วน


4.จุดประสงค์การเรียนรู้

1.นักเรียนสามารถบอกวิธีการเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (K)

2.นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ได้ (P)

3. มีการทำงานเป็นทีม (A)


5.สาระการเรียนรู้

การเปรียบเทียบเศษส่วน


6. กระบวนการทางคณิตศาสตร์

1. การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2. การเชื่อมโยง

3. การให้เหตุผล

7.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1.ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา


8. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1.มีวินัย

2.ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน


9.กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหาปลายเปิด (15 นาที)

1. ครูถามคำถามนักเรียนว่า "นักเรียนเคยได้ยินคำว่าครึ่ง หรือแบ่งครึ่งหรือไม่ เคยได้ยินที่ไหน”นักเรียนทุกคนตอบคำถาม

2. แล้วสนทนาเกี่ยวกับความหมายของครึ่ง หรือ 1/2 ครูกำหนดจำนวนนับที่เป็นจำนวนคู่หลาย ๆ จำนวน เช่น 2, 4, 6, 8 … แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนนับเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว

3. จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันพิจารณาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ในหนังสือเรียนหน้า 5 แล้วร่วมกันสังเกตตัวเศษและตัวส่วนของเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร

 

เพื่อนำไปสู่ข้อสังเกตที่ว่าเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 ตัวส่วนเป็น 2 เท่าของตัวเศษ หรือ ตัวเศษเป็นครึ่งของตัวส่วน

4. ครูให้นักเรียนช่วยกันหาเศษส่วนที่เท่ากับ 1/2 หลาย ๆ จำนวนที่ไม่ซ้ำกับเศษส่วนที่ยกตัวตัวอย่าง

5. ครูตั้งคำถามว่า "แล้วถ้าเป็นเลขคี่ นักเรียนจะแบ่งครึ่งได้อย่างไร และสมารถเขียนเป็นเศษส่วนได้ไหมน้า ถ้าเขียนได้ เขียนอย่างไร” ให้นักเรียนในห้องช่วยกันตอบ



ขั้นที่ 2 เรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน (30 นาที)

1. จากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แจกกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าและใบกิจกรรม ให้นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการหาจำนวนที่เป็นครึ่งของจำนวนคี่ด้วยกระดาษวงกลม

2. จากนั้นครูนำเสนอสถานการณ์ในกิจกรรมที่ 1 การแบ่งพิซซ่า "มีพิซซ่าถาดใหญ่ 7 ถาด ต้องการแบ่งให้เพื่อนครึ่งหนึ่ง จะมีวิธีการแบ่งได้อย่างไรและได้พิซซ่าคนละกี่ถาด” ให้เวลา 5 นาที









3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเอง ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดาน พร้อมร่วมกันวิเคราะห์แนวคิดของแต่ละกลุ่ม เพื่อไปสู่ข้อสรุปว่า การแบ่งจำนวนคี่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปของจำนวนคละ ซึ่งมีเศษส่วนเป็น 1/2

4. ครูแจกใบกิจกรรมที่ 2 การเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ กระดาษวงกลมรูปพิซซ่า 3 แผ่นใหญ่ และกรรไกรให้กับนักเรียน แล้วลงมือแก้ปัญหาภายในกลุ่มของตัวเอง โดยให้เวลาแต่ละกลุ่มแก้ปัญหา 15 นาที โดยให้เงื่อนไขว่าถ้ากลุ่มไหนเสร็จไม่ทันเวลาที่กำหนดจะได้การบ้านเพิ่ม

 

6. นักเรียนภายในกลุ่มระดมสมองในการแก้ปัญหาใบกิจกรรมที่ 2 ครูคอยสังเกตและให้คำแนะนำเมื่อนักเรียนมีคำถาม


ขั้นที่ 3 อภิปรายและเปรียบเทียบแนวคิดร่วมกันทั้งชั้นเรียน (15 นาที)

1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแนวคิดของกลุ่มตัวเองหน้าชั้นเรียน ครูเขียนแนวคิดของนักเรียนทุกกลุ่มลงบนกระดานและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวคิดของนักเรียนว่าควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมตรงไหนเพื่อให้ง่ายและทำได้เร็วขึ้น

2. ครูถามคำถาม "นักเรียนคิดว่าวิธีการของกลุ่มไหนง่ายและเร็วที่สุด เพราะอะไร” ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปรึกษากันและเลือกมากลุ่มละ 1 วิธี

3. ครูสรุปวิธีการที่นักเรียนในห้องเห็นว่าง่ายและเร็วที่สุด


ขั้นที่ 4 สรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน (5 นาที)

1. ครูให้นักเรียนเขียนสรุปวิธีการที่ง่ายที่สุดในการเปรียบเทียบเศษส่วนโดยใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ ลงในสมุดของตัวเอง

2. ครูถามคำถามชวนคิดกับนักเรียน "ถ้าเราไม่ใช้ 1/2 เป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบเศษส่วน เราสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนด้วยวิธีอื่นได้ไหมหรือไม่”

 

คาดการณ์แนวคิดของนักเรียน

นักเรียนตัดกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าออกเป็นส่วนๆ

นักเรียนพับกระดาษวงกลมรูปพิซซ่าเป็นส่วนๆ

นักเรียนหาครึ่งหนึ่งของตัวส่วนแล้วเปรียบเทีนบกับตัวเศษ

10. สื่อการเรียนรู้

หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท.

แบบฝึกคณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 สสวท.

รูปพิซซ่า กลุ่มละ 10 ชิ้น และรูปพิซซ่าใหญ่กลุ่มละ 3 ชิ้น

ใบกิจกรรมที่ 1 - 2

กาว

กรรไกร



11. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

วิธีการเครื่องมือเกณฑ์การผ่าน

การสังเกตการอภิปรายแบบสังเกตการอภิปรายระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป

การทดสอบแบบทดสอบร้อยละ 70 ขี้นไป

การสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป





ศรีประภา บุญหล่า channel

โรงเรียนโรงเรียนบ้านโนนชัยศรี สพป.อุดรธานี เขต 1








แสดงความคิดเห็น




เศษส่วน
ไปยังช่องเพลย์ลิสต์ของ วงค์จิรา นาสมวาส

บทความ การเปรียนเทียบเศษส่วนด้วยจำนวน 1/2
คณิตศาสตร์... ป.5
การดู 32 ครั้ง